Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Sinh viên VN chê ngành Sư Phạm

Cả nước thiếu 60,000 thầy cô



VIỆT NAM (LÐ) - Thiếu gần 60,000 thầy cô giáo cho ngành trung-tiểu học, Bộ Giáo Dục Việt Nam đang loay hoay tìm cách lấp đầy mà không ảnh hưởng tới phẩm chất giảng dạy.
Chuẩn bị năm học mới trong những ngày kết thúc năm học cũ, triển vọng cải thiện tình thế của Bộ Giáo Dục cộng sản Việt Nam e rằng vẫn còn lâu mới đến.

Thống kê mới nhất của ngành giáo dục Việt Nam cho thấy, tất cả các trường Ðại Học Sư Phạm (ÐHSP) trong toàn quốc thiếu hụt trầm trọng số sinh viên ghi danh. Hai trường ÐHSP ở Hà Nội sụt mất 5,000 hồ sơ. Trường ÐHSP Cần Thơ thiếu 1,000 hồ sơ...

Tình trạng này dẫn đến hệ quả: tất cả các trường ÐHSP đều phải hạ điểm tuyển, có nghĩa là sinh viên thuộc loại “sàn sàn” cũng có thể thi vào. Một số sinh viên thú nhận rằng họ thi vào ngành sư phạm vì không... còn sự chọn lựa nào khác.

Một sinh viên trường ÐHSP Cần Thơ tâm sự: “Chúng tôi không mặn mà với ngành sư phạm vì sau khi tốt nghiệp, chúng tôi không được gì hết ngoài đồng lương không đủ sống.” Lâu nay, giới trẻ vẫn truyền miệng nhau câu “dân gian”: “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách Khoa, bỏ qua Sư Phạm.”

Một giảng viên khoa Giáo Dục Tiểu Học của trường ÐHSP Hà Nội xác nhận điều thực tế này khi cho rằng giới trẻ “không trúng tuyển vào các trường khác đành phải vào Sư Phạm.” Vì không được chắt lọc, ngành Sư Phạm đã phải chấp nhận cả người nói ngọng và viết sai lỗi chính tả trong số các sinh viên trúng tuyển.

Sinh viên Sư Phạm và Bộ Giáo Dục chê nhau mà vẫn phải “đi cùng nhau” nên không thể trách “cỗ máy cái” Việt Nam ì ạch, chậm tiến trong việc đào tạo thế hệ trẻ.

No comments:

Post a Comment