Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Sài Gòn, đỏ mắt tìm chỗ gởi xe

SÀI GÒN - Theo thống kê, hiện Sài Gòn có khoảng hơn 4 triệu 500 ngàn chiếc xe gắn máy và hơn 300 ngàn chiếc xe hơi, đó là chưa kể số xe vãng lai của các tỉnh thành khác tới thành phố này. Do vậy nhu cầu về bãi đậu xe và giữ xe của Sài Gòn là rất lớn.

Chứng kiến cảnh một chị bận đồ công nhân bị mắng té tát ngay tại một bãi giữ xe phía sau lưng trường Cao Thắng đường Hàm Nghi, chỉ vì chị để xe ngay lối đi và vội đi ngay, có lẽ cho kịp giờ làm.

Vừa mắng, người giữ xe vừa thách thức: “Ngon thì đem đi chỗ khác mà gởi!”

Chị công nhân cúi đầu làm thinh và lặng lẽ đẩy xe vào hàng không một lời đáp trả.

Quá bất mãn trước cảnh tượng đó, chúng tôi quyết định không gởi xe tại đây mà chạy thẳng qua bùng binh Nguyễn Huệ, định đem xe vô gởi tại bãi xe của thương xá Tax, yên tâm vì đây là một bãi gởi xe lớn. Không ngờ mới sáng sớm đã thấy ở đây treo tòn ten tấm bảng “Hết chỗ!”

Chạy qua mấy điểm gần bên đều nhận được cái lắc đầu quầy quậy của mấy người giữ xe. Cuối cùng chúng tôi phải chạy tuốt qua phía đường Thái Văn Lung, vô trong sân của một rạp cinema thì mới tìm được chỗ gởi.

Nhưng chưa kịp mừng, đã bị người giữ xe hạch hỏi: “Ði đâu? Coi phim hay uống cà-phê?” Hết kiên nhẫn, sau gần hai mươi phút chạy vòng vòng, chúng tôi cự đại: “Giữ xe, thâu tiền bao nhiêu chúng tôi trả, còn đi đâu là chuyện riêng của chúng tôi, hỏi làm gì?”

Người giữ xe nhìn nhìn rồi ra hiệu cho xe chúng tôi vô bãi gởi. Mừng húm, vì nếu nói thật không coi phim hay uống cà-phê thì có khi họ lại đuổi đi chỗ khác, không cho gởi.

Lúc đó chúng tôi mới hiểu tại sao bị mắng té tát mà chị công nhân kia vẫn làm thinh, vì chỉ có bãi giữ xe chỗ đường Hàm Nghi đó là dễ gởi hơn cả, chạy lòng vòng tìm chỗ như chúng tôi, trễ giờ làm vài lần là coi như mất việc. Thời buổi kinh tế khó khăn, mất việc là thấy đời đen tối lắm.

Kinh nghiệm gởi xe hai bánh ở Sài Gòn bây giờ, nhất là khu quận 1, nếu nói thật thì thường là không được gởi, mà nói dối thì tự nhiên thấy da mặt mình... dầy quá, không quen.

Như khu vực chợ Bến Thành, nếu bạn thấy trời nắng quá, đi xe Honda không tiện, muốn gởi xe vô bãi rồi nhảy xe Bus ngay khu trung tâm Sài Gòn đi đâu đó vài ba tiếng quay lại lấy xe, thong thả về thì rất tiện.

Nhưng khi đem xe đi gởi người ta hỏi đi đâu, thì bạn phải nói là đi chợ, chút ra, thì người ta mới cho bạn gởi, nếu nói đi đâu đó vài ba tiếng mới quay lại thì bạn sẽ nhận được câu nói lịch sự, “Làm ơn, cảm phiền mang xe đi gởi chỗ khác giùm!” Vì mấy bãi giữ xe ở đây muốn xoay “tua” nhanh để thu cho được nhiều tiền.

Trong trường hợp khác, đó là khi tất cả các bãi giữ xe quanh khu quận 1 đều treo bảng “hết chỗ,” mà bạn cần gởi xe gấp để đi công chuyện, thì hãy chọn một bãi giữ xe gần một công ty to nào đó, building có nhiều văn phòng càng tốt, khi người giữ xe hỏi bạn đi đâu thì cứ thản nhiên bảo là vô công ty X,Y, Z nào đó, càng thản nhiên và ra vẻ... VIP thì bạn càng dễ dàng được nhận gởi xe, nếu bạn nói thật là khách vãng lai, có công chuyện gấp cần gởi xe để đi đó, đi kia gì đó thì bạn có năn nỉ gãy lưỡi cũng sẽ bị lạnh lùng nghe lệnh: “Ô - rờ - lui!”

Về giá cả giữ xe hai bánh (Honda) theo quy định hiện nay ở Sài Gòn là 2 ngàn đồng một lượt, nhưng thường các bãi thu 3 ngàn đồng, có nơi lấy 5 ngàn đồng. Tại một số nhà hàng, quán bar có khi họ “hét” giá 10 ngàn đồng. Lễ, Tết nhiều điểm quanh khu vực Nguyễn Huệ, nơi có thể coi bắn pháo bông thì giá có thể lên tới... 20 ngàn đồng. Riêng tại thương xá Tax, nơi thẻ xe là thẻ thu tiền xe theo giờ, nhưng trong 24 tiếng không thu quá 15 ngàn đồng. Tại siêu thị Lotte, quận 7 cũng dùng thẻ từ cho xe 2 bánh nhưng miễn phí hoàn toàn cho khách gởi xe, có lẽ đây là một “điểm sáng” hiếm hoi của Sài Gòn đất chật, người đông.

Chuyện gởi xe hai bánh là vậy, nhưng chuyện gởi xe bốn bánh, xe hơi mới thực sự là lắm nỗi nhiêu khê.

Một bác tài miền Tây cho biết, mỗi lần lái xe đưa chủ về Sài Gòn là một lần mệt muốn chết việc kiếm chỗ đậu xe. Người tài xế này còn cho biết là hồi Tết lên Sài Gòn khu quận 1, chạy lòng vòng kiếm chỗ đậu xe không được, đành “quăng” xe đại ngoài đường, khóa xe rồi lo chạy công chuyện cho chủ. Hên xui, nếu gặp cảnh sát giao thông hoặc trật tự phạt thì cũng đành chịu chứ bãi nào cũng chật cứng xe, không đâu chịu nhận.
Khi được hỏi là có những con đường ngoài quận 1 cho phép đậu xe thu phí với giá rẻ, đâu như có 10 hay 15 ngàn đồng cho một lần đậu. Mấy anh tài xế miền Tây cười ngất: “Rừng nào cọp nấy, mấy chỗ tốt mà rẻ đó thường là xe mấy công ty gần đó đậu hết, không thì cũng cánh taxi thành phố, đời nào đến khách vãng lai như tụi em!”

Còn đậu xe tại mấy tầng hầm của những khách sạn hay cao ốc văn phòng mới xây ở khu vực trung tâm Sài Gòn. Cánh tài xế này hết thảy đều xua tay, lắc đầu, bai bải: “Ðừng, đừng bao giờ dại dột đút xe xuống mấy tầng hầm đó, vì giá cả trên trời không đó, thông thường ban ngày 100 ngàn đồng một lượt đậu, ban đêm là 150 ngàn đồng, cá biệt có khách sạn thu tới 300 ngàn đồng một lượt đậu.”

Một bác tài bốn bánh bình luận: “Ðậu xe một lần dưới mấy tầng hầm đó bằng cả hai tháng trời đậu xe có thu phí ngoài đường.”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc cho phép một số ít con đường như đại lộ Lê Lợi, đại lộ Nguyễn Huệ... đậu xe bốn bánh có thu phí theo quy định. Thì chỉ có mấy điểm đậu xe khác như Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát Thành phố, và mặt tiền công viên Lê Văn Tám. Công suất của mấy bãi này cộng lại cũng không quá 100 chiếc, như vậy so với nhu cầu thực chẳng khác nào... muối bỏ biển.

Trong khi các dự án xây dựng bãi đậu xe hai bánh và bốn bánh tuy đã được dự trù xây dựng từ trước năm 2005, nhưng cho tới nay vẫn chưa có cái nào.

Vì lý do duyệt dự án chậm, quy hoạch thay đổi, trong khi các nhà đầu tư lại không mấy mặn mà với việc đầu tư bãi đậu xe, vì muốn thu hồi vốn nhanh nên các nhà đầu tư chỉ muốn chiếm những khu đất “vàng” ngay trung tâm thành phố, còn đi xa hơn thì họ không... màng.

Tâm lý người dân cũng thích “xe một bên và người một bên” chứ gởi xe rồi đi bộ một đoạn như các nước văn minh là họ không thích. Do vậy, tình trạng thiếu bãi đậu xe, gởi xe ở Sài Gòn vẫn tiếp diễn.

Dù cho có xử phạt nặng những xe hai bánh và bốn bánh đậu xe chiếm lòng lề đường sai quy định, từ 150 ngàn tới 200 ngàn cho xe hai bánh và 800 ngàn tới 1 triệu 200 ngàn đồng cho xe hơi thì tình trạng “cù nhây” người rượt kẻ chạy như đèn kéo quân viễn tiếp diễn dài dài.

No comments:

Post a Comment