Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF bầu Tổng Giám đốc mới vào tháng 6

Ông Dominique Strauss-Kahn vừa ra khỏi nhà tù về nơi quản chế ở New York vào tối hôm qua 20/5. Cựu lãnh đạo Quỹ IMF được kín đáo đưa về một căn hộ ở New York, nơi ông bị quản thúc, để chuẩn vụ án xâm hại tình dục. Trước đó, ông đã từ chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế. Về phần IMF, định chế tài chính này tìm một nhân vật lãnh đạo mới. Tạm thời, công việc điều hành do nhân vật số hai là ông John Lipsky đảm trách nhưng Hội đồng Quản trị đã bắt đầu thủ tục lựa chọn một Tổng Giám đốc mới.




Trong truyền thống của Quỹ Tiền tệ quốc tế , Tổng Giám đốc IMF bao giờ cũng là một người Âu. Theo AFP, châu Âu gần như công khai ủng hộ Bộ trưởng Kinh tế Pháp, bà Christine Lagarde. Tài năng của bà cũng được giới tài chính và chính trị Hoa Kỳ kính trọng. Trong khi đó, những quốc gia muốn làm đối trọng với thế áp đảo của châu Âu lại chưa chứng tỏ là họ đoàn kết với nhau.

Từ Washington, thông tín viên Pierre-Yves Dugas phân tích :

“ Hội đồng Quản trị IMF đã quyết định mở đầu thủ tục đề cử ứng viên kể từ thứ Hai tuần tới và kết thúc vào ngày 10/6. Mục tiêu của IMF là nhanh chóng xem xét danh sách các ứng viên và qua đồng thuận, sẽ giữ lại tên của ba người vào chung kết. Ba nhân vật lọt vào vòng cuối sẽ điều trần trước 24 thành viên của Ban quản trị tại Washington.

Ban điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế hy vọng sẽ bầu được một Tân Tổng Giám đốc chậm lắm là vào ngày 30/6 tới.

Nhiều quốc gia có nền kinh tế đang lên như Ấn Độ, Mêhicô, Nga hoặc Nam Phi có ý muốn đối lập lại với truyền thống lịch sử của IMF, vốn từ ngày thành lập đến nay, chiếc ghế Tổng Giám đốc luôn nằm trong tay châu Âu.

Nếu các nước châu Âu đoàn kết thì họ được một phần ba số phiếu. Chỉ cần có thêm Hoa Kỳ và Nhật Bản hậu thuẫn thì sẽ tạo ra thế thượng phong cho ứng cử viên của châu Âu .

Đương kim Bộ trưởng Kinh tế Pháp, bà Christine Lagarde có rất nhiều triển vọng được Liên hiệp châu Âu đề cử. Nếu tư pháp của Pháp, đang điều tra vai trò của bà trong quyết định bồi thường hơn 200 triệu euro cho doanh nhân Bernard Tapie trong vụ tranh chấp pháp lý với ngân hàng Credit Lyonnais, không cản đường; và nếu như Hoa Kỳ bật đèn xanh, thì trong vòng hơn một tháng tới đây, IMF sẽ do một phụ nữ lãnh đạo".

No comments:

Post a Comment