Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

“Phong Châu Mở Hội” ở Washington DC

Trong nỗ lực góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống cũng như giới thiệu với thế giới những nét độc đáo của Dân Ca, Dân Nhạc VN, đôi uyên ương nghệ sĩ Nga Mi-Trần Lãng Minh sẽ tổ chức chương trình ca vũ nhạc Phong Châu Mở Hội tại vùng thủ đô Washington vào ngày 22-5 sắp tới.
Thanh Quang tìm hiểu về chương trình này cùng những nét cổ truyền tự ngàn xưa của dân tộc Việt chúng ta.


Công phu, hấp dẫn


Thanh Quang: Thưa quý vị, có lẽ trong thiểu số những nghệ sĩ VN ở hải ngoại có tâm huyết với Dân Ca, Dân Nhạc Truyền Thống VN cũng như có nhiều năm kinh nghiệm cùng khả năng trình diễn và tổ chức các bộ môn nghệ thuật truyền thống chân chính và độc đáo này của dân tộc Việt là đôi uyên ương Nga Mi-Trần Lãng Minh.


Với hơn 30 năm kinh nghiệm tổ chức và trình diễn Dân Ca, Dân Nhạc Truyền Thống VN trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ và nhiều nước Tây-Âu, tiếng hát ngọt ngào cao vút điêu luyện tiềm ẩn âm sắc cổ kính xa xưa của Nga Mi-Trần lãng Minh có khả năng xoáy vào hồn kẻ tha hương – và hoài hương – những âm điệu u hoài từ ngàn năm trước qua các thể điệu quê hương như Chầu Văn, Ca Trù, Hát Cung Đình, Hát Trống Quân, Hát Xẩm, Hát Dân Ca của 3 miền đất nước và các sắc tộc thiểu số, Hát Xoan, Hát Quan Họ.

Nga Mi-Trần Lãng Minh vừa trình bày một đoạn trong nhạc bản Còn Duyên thuộc Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh.


Thưa quý vị, trong nỗ lực bảo tồn và phát huy nghệ thuật hiếm hoi và giá trị của Văn hóa VN tại hải ngoại, đôi uyên ương nghệ sĩ Nga Mi-Trần Lãng Minh sắp sửa tổ chức chương trình ca vũ nhạc Phong Châu Mở Hội ở vùng thủ đô Washington – tại Trung tâm NOVA, Annandale, Virginia - vào Chủ Nhật ngày 22 tháng 5 này, với sự tham dự của, ngoài những nghệ sĩ Tân Nhạc được nhiều mến mộ, đặc biệt còn có nhiều nghệ sĩ, diễn viên múa thuộc Vũ Đoàn Việt Cầm từ California, Võ Đường Tây Sơn ở Virginia, để cùng thể hiện những hoạt cảnh dân ca cổ truyền sinh động, đầy màu sắc, bi hùng qua các thể điệu Dân Ca, Dân Nhạc Cổ Truyền VN.


Nhưng, thưa quý vị, nói đến nhạc cổ truyền, có lẽ nhiều người không khỏi nêu lên thắc mắc rằng nhạc cổ truyền thường nhàm chán, khô khan, nghèo nàn, đơn điệu, thì liệu tình trạng như vậy có thể xảy đến cho chương trình ca vũ nhạc Phong Châu Mở Hội hay không?


Qua cuộc trao đổi sau đây, Thanh Quang nêu lên nghi vấn này, cùng 1 số chi tiết khác, với Nga Mi-Trần Lãng Minh, và được đôi nghệ sĩ ấy trả lời như sau.

Trần Lãng Minh: Chúng ta cũng biết đa số bộ môn nghệ thuật truyền thống Dân Ca, Dân Nhạc VN, từ hồi nào tới giờ, đa số khán giả có tâm lý và ấn tượng là các bộ môn này đơn giản quá, đơn điệu quá, mộc mạc đơn sơ quá, không được hấp dẫn, thì Nga Mi và Trần Lãng Minh cũng cố gắng đưa nghệ thuật và kỹ thuật diễn xuất trên sân khấu cho âm nhạc, điệu bộ, sự trình diễn những bộ môn này một cách có hệ thống, có kịch tính hơn.


Cho nên những bộ môn nghệ thuật cổ truyền nói chung mà Nga Mi và Trần Lãng Minh muốn giới thiệu dưới hình thức trình diễn sân khấu khiến nó trở nên linh động, hấp dẫn hơn. Do đó khán giả dễ đón nhận và thưởng thức.


Thanh Quang: Nhận xét của chị Nga Mi như thế nào?


Nga Mi: Vâng, Nga Mi cũng nhận được ý kiến của nhiều khán giả cũng như chính những anh chị em nghệ sĩ trình diễn trong các chương trình mà Nga Mi và Trần Lãng Minh tổ chức bên California cũng cùng tên là Phong Châu Mở Hội, thì khi xem xong, nhiều người nói là họ không ngờ chương trình hấp dẫn như vậy. Rất nhiều người tiếc không đi xem được. Người ta rất ưa thích những bộ môn nghệ thuật mà chúng tôi đã dàn dựng trên sân khấu. Họ cho biết là cảm thấy hay, hấp dẫn và đầy đủ đến nỗi không cần phải nghe những bài Tân Nhạc bên cạnh.


Tại vì chúng tôi tổ chức chương trình thì bao giờ cũng có 2 phần: Một phần là những bài dân ca dân tộc VN, và phần thứ hai là Tân Nhạc thường do những ca sĩ nổi tiếng trình diễn chung với Nga Mi-Trần Lãng Minh và một số nghệ sĩ khác. Nhưng khi xem các chương trình của chúng tôi, họ đều có ý nghĩ rằng có lẽ sau này chúng tôi không cần có Tân Nhạc trình diễn bên cạnh nữa. Đó là ý kiến của nhiều khán giả.


Bảo tồn và phát huy văn hóa
Thanh Quang: Trở lại với anh Trần Lãng Minh. Những tiết mục lớn, mang tính nghệ thuật và công phu dàn dựng, tập dợt của buổi trình diễn Phong Châu Mở Hội này là gì, thưa anh?


Trần Lãng Minh: Thưa, chủ đề mà chúng tôi đặt tên “Phong Châu Mở Hội” là mang ý nghĩa về tinh thần nguồn gốc quê hương VN mình, tức kinh đô của VN xưa, của VN dưới thời các Vua Hùng là Phong Châu nay thuộc tỉnh Phú Thọ.


Khi Kinh Đô Phong Châu mở những hội dân gian, thì trong những sinh hoạt dân gian đó, người ta thích hát nhạc lễ hội nên chúng tôi có những bộ môn hát như là Hát Quan Họ, Hát Xoan, Hát Xẩm, Hát Trống Quân, Hát Chầu Văn, Hát Ca Trù, Hát Ả Đào cũng như Hát Dân Ca, qua đó nhiều bài có làn điệu phong phú, tiêu biểu kho tàng Dân Ca, Dân Nhạc VN mình vốn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, chẳng hạn như Hát Ca Trù, Hát Quan Họ.


Thanh Quang: Nhân đây xin chị Nga Mi cho biết một ít chi tiết về các vũ công, các diễn viên múa?


Nga Mi: Thưa anh, vì muốn chương trình được phong phú, hấp dẫn cho nên Nga Mi và Trần Lãng Minh cũng không ngại tốn kém, đã mời một số các bạn vũ công từ California về Miền Đông Hoa Kỳ trình diễn.


Các màn trình diễn múa cộng thêm sự cộng tác của Võ Đoàn Tây Sơn với quý anh chị em rất điêu luyện bao nhiêu năm về võ thuật của võ sư Hồ Bửu. Trong chương trình Phong Châu Mở Hội có 2 màn độc đáo là màn Phong Châu Mở Hội và màn thi ca vũ nhạc cảnh Quang Trung Đại Đế Ca.


Hai màn lớn này trong chương trình được sự cộng tác của Vũ Đoàn Việt Cầm California và Võ Đoàn Tây Sơn của Giáo sư Hồ Bửu, cộng thêm những tiếng hát của hai bạn Quang Tuấn và Y Phương của Trung tâm Asia và Thúy Nga cũng góp mặt trong chương trình Phong Châu Mở Hội kỳ sắp tới tại vùng Washington.

Thanh Quang: Hẳn nhiên là các vị cao niên rất hoan nghênh những chương trình nghệ thuật dân tộc này, nhưng sự đáp ứng của giới trẻ VN đối với những chương trình này thì thế nào?


Trần Lãng Minh: Thưa anh Thanh Quang, qua những buổi trình diễn của chúng tôi tại một số tiểu bang nước Mỹ cũng như ở một số thành phố của các quốc gia Âu Châu như bên Đức, Ba Lan, Hòa Lan, Pháp.v.v…thì thoạt đầu đa số giới trẻ VN thấy xa lạ lắm. Cho nên số khán giả trẻ lúc đầu cũng giới hạn.


Nhưng sau này, khi nghe Nga Mi-Trần Lãng Minh tổ chức Dân Ca, Dân Nhạc thì càng ngày giới trẻ càng tham gia nhiều hơn. Điển hình là chương trình Phong Châu Mở Hội mà chúng tôi tổ chức ở California năm ngoái, giới trẻ tham dự khá nhiều. Thậm chí họ cũng trình diễn với chúng tôi những tiết mục như Hát Xoan, do các anh chị em trẻ thuộc Tổng Hội Sinh Viên Nam California hưởng ứng, đóng góp.


Thanh Quang: Nga Mi-Trần Lãng Minh có dự tính xa hơn nữa cho chương trình nghệ thuật Phong Châu Mở Hội này không?


Nga Mi: Dạ vâng, chúng tôi cũng mong muốn được tổ chức nhiều hơn tại các tiểu bang Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới. Nơi nào chúng tôi có thể đến được và tổ chức được thì chúng tôi đều mong muốn thực hiện những chương trình sao cho hay hơn nữa. Và chúng tôi vẫn còn tiếp tục con đường này nhằm góp tiếng hát, góp công sức để gìn giữ nghệ thuật truyền thống VN vốn quá là đặc sắc.

b>Thanh Quang: Anh Trần lãng Minh có ý kiến gì thêm?


Trần Lãng Minh: Dạ, anh cũng biết là Nga Mi và Trần Lãng Minh trong nhiều năm nay cố gắng giống như hai con cá hồi lội ngược giòng tìm lại viên ngọc quý trong kho tàng thi ca âm nhạc VN.


Chúng tôi rất mong quý vị đồng hương, không những tại Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới, và ngay trong đất nước VN, nếu ít nhiều biết được công việc của chúng tôi, xin hãy đón nhận tiếp tay với chúng tôi. Đặc biệt là giới trẻ VN hãy ngày càng tìm hiểu và gần gũi những cái hay, cái đẹp, các đặc biệt của nghệ thuật truyền thống VN mình để ít nhất cũng hiểu biết, tìm tới giá trị văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của nước nhà, đồng thời giới thiệu với các bạn ngoại quốc khắp nơi trên thế giới.


Hồ Trường


Thanh Quang: Vừa rồi là giọng ca Trần Lãng Minh thể hiện nỗi u hoài, bi tráng xa xưa qua bản Hồ Trường.


Thưa quý vị, Nga Mi-Trần Lãng Minh hy vọng rằng sự thành công của chương trình ca vũ nhạc kịch Phong Châu Mở Hội sắp tới tại vùng thủ đô Washington sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Tâm Văn Hóa Nghệ Thuật Dân Tộc Việt do đôi ương ương nghệ sĩ này sáng lập nhằm góp phần bảo tồn và phát huy Văn Hóa Truyền Thống của VN tại hải ngoại.

No comments:

Post a Comment