Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Phe nổi dậy Libya mưu tìm sự hậu thuẫn của Pháp

Các nhân vật lãnh đạo phe chống đối ở Libya sẽ tìm kiếm thêm sự hậu thuẫn của Pháp trong ngày hôm nay, một ngày sau khi Hoa Kỳ không dành cho Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp (gọi tắt là TNC) của phe nổi dậy Libya sự thừa nhận đầy đủ về ngoại giao.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ tiếp kiến người đứng đầu TNC, ông Mahmoud Jabril, tại Paris hôm nay.

Hôm qua, một phái đoàn TNC đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon và các giới chức khác tại Washington. Sau cuộc gặp gỡ, Tòa Bạch Ốc đưa ra thông cáo nói rằng TNC là tiếng nói “hợp pháp và khả tín” của nhân dân Libya, nhưng không dành cho hội đồng này sự thừa nhận ngoại giao đầy đủ như mong muốn của ông Jabril.

Trong khi đó, nhiều vụ nổ làm rúng động thủ đô Tripoli của Libya hồi khuya thứ Sáu và sáng thứ Bảy.

Hôm thứ Sáu, lãnh tụ Moammar Gadhafi trấn an dân chúng là ông vẫn còn sống và đang ở một nơi mà bom đạn của NATO không thể đánh trúng. Lời trấn an được trình bày trong một đoạn băng ghi âm phát đi trên đài truyền hình nhà nước, sau khi một giới chức Italia nói rằng các tin tức chưa được kiểm chứng cho rằng ông Gadhafi “có thể” đã bị thương sau nhiều tuần lễ oanh kích của NATO.

Trong một diễn tiến khác, một phát ngôn viên chính phủ Libya cho hay một vụ không kích của NATO hôm thứ Sáu giết chết 11 giáo sĩ tại thành phố Brega ở miền đông. Liên minh đáp lại rằng họ rất thận trọng trong việc lựa chọn mục tiêu và trước đó đã tấn công một địa điểm chỉ huy và kiểm soát của quân đội ở Brega.

No comments:

Post a Comment