Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Pakistan đòi Mỹ ngừng tấn công bằng máy bay không người lái

Ngày 14/05/11, Quốc hội Pakistan, sau 10 giờ thảo luận, đã thông qua một nghị quyết lên án việc tình báo Hoa Kỳ dùng máy bay không người lái để tấn công Al-Qaida và quân Taliban. Islamabad yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập về cuộc tấn công tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaida.
Trong nghị quyết được Quốc hội Pakistan thông qua hôm nay, có một khuyến cáo cụ thể, theo đó, chính quyền nước này cần ra điều kiện với Hoa Kỳ, sẽ cắt đường viện trợ cho các lực lượng của liên quân tại Afghanistan, nếu Washington không ngừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực các bộ tộc.

Các cuộc tấn công do những chiếc máy bay không người lái của CIA tại Pakistan được thực hiện từ năm 2004, và đặc biệt được tăng cường kể từ mùa hè năm 2008. Trong mấy tháng gần đây, các vụ tấn công bằng phương tiện này đã xảy ra gần như hàng ngày.

Năm 2010, các máy bay không người lái Mỹ đã thực hiện khoảng 100 đợt oanh tạc, khiến 670 người thiệt mạng. Theo nguồn tin quân sự Pakistan, có nhiều dân thường trong số những người chết. Hôm nay, một cuộc tấn công kiểu này tại Pakistan đã khiến 5 người thiệt mạng.

Ngày thứ Năm 12/5, thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nhận định, để có hiệu quả hơn, các máy bay Mỹ cần phải được đặt dưới sự điều hành của Islamabad.

Tiếp theo vụ khủng bố ngày hôm qua khiến 89 người thiệt mạng tại Pakistan, trong đó chủ yếu là các thanh niên trong lực lượng bán quân sự, Quốc hội nước này đã lên án cuộc tấn công của Mỹ vào nơi trú ẩn của thủ lĩnh Al-Qaida đêm ngày 1, rạng sáng ngày 2 tháng 5, coi đó như một hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Quốc hội Pakistan cũng yêu cầu xem xét lại quan hệ giữa hai nước.

Theo thông tín viên RFI Nadia Blétry, tất cả các báo chí Pakistan hôm nay, đưa tin về vụ khủng bố tự sát để trả thù cho cái chết của Ben Laden, đều nhấn mạnh rằng, những nạn nhân đầu tiên của việc trả thù đều là các thanh niên rất ít được bảo vệ.

Nhật báo Anh ngữ The News, trong bài xã luận, đã cay đắng nhận xét : « Trong khi người Mỹ ăn mừng với cái chết của Ben Laden, thì người Pakistan đã phải trả một cái giá rất đau đớn », và nói thêm : những thanh niên thiệt mạng vừa rồi không hề có trách nhiệm gì trong cuộc tấn công của Mỹ vào nơi ở của thủ lĩnh Al-Qaida.

Ngược lại, nhật báo Express Tribune đã kêu gọi chính giới và quân đội hãy cảnh giác và bảo vệ đất nước bằng cách chiến đấu thực sự để chống lại các phong trào cực đoan.

Cũng trong buổi họp Quốc hội hôm qua, theo một nghị sĩ, giám đốc cơ quan tình báo Pakistan, tướng Ahmad Shuja Pasha đã tuyên bố sẵn sàng từ chức. Washington cho rằng sở dĩ Ben Laden có thể cư trú lâu dài tại ngay trong một khu vực trung tâm ở Pakistan là vì có một sự che chở nào đó trong chính quyền Pakistan, cụ thể là các bộ phận trong cơ quan tình báo Pakistan ISI. Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố kiên quyết làm sáng tỏ bằng được chuyện này.

Hoa Kỳ đã tiếp xúc với ba vợ góa của Oussama Ben Laden

Ngày 13/05/11 người phát ngôn Nhà trắng cho biết, đã tiếp xúc được với ba người vợ góa của Oussama Ben Laden, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Pakistan.

Theo kênh truyền hình CNN, ba người này được thẩm vấn cùng một lúc, vì họ không chấp nhận tiếp xúc từng người một với các nhân viên Mỹ. Họ có thái độ « đối kháng một cách công khai » với các nhân viên điều tra. Chỉ có người cao tuổi nhất trong số họ là chấp nhận phát biểu. Hiện không có tin tức cụ thể gì về nội dung của cuộc đối thoại.

Sau cuộc tấn công vào Abbottabad, Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm cách chắp nối các thông tin có được để dựng lại bản đồ di chuyển của thủ lĩnh Al-Qaida và đưa ra ánh sáng các cơ sở hậu thuẫn mà Ben Laden đã từng dựa vào để hoạt động trong những năm gần đây.

No comments:

Post a Comment