Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Nông dân dọc sông Mississippi có thể mất trắng mùa màng

NEW PROVIDENCE, Louisiana (AP) - Với giá nông phẩm tăng cao, nông dân ở khu vực hạ lưu sông Mississippi từng trông đợi có một năm thu hoạch nhiều thắng lợi. Nhưng nay nhiều người đang phải đối diện với tình trạng mùa màng tiêu hủy, do nước lụt phủ ngập các cánh đồng bắp, bông vải, gạo và đậu nành.
Và sẽ còn có thêm nhiều khu vực đồng ruộng khác chìm dưới làn nước trong những ngày tới nếu giới hữu trách cho xả nước sông để giảm áp lực lên các thành phố đông dân cư, một điều chưa từng thấy từ 38 năm nay và có thể xảy ra vào cuối tuần này. Nếu xả nước thì khu vực Louisiana Cajun sẽ chìm ngập dưới 25 feet nước, nhưng giảm áp lực đối với đê điều ở hạ nguồn, giúp hai thành phố New Orleans và Baton Rouge thoát khỏi thảm họa ngập lụt.

Nước đã tràn vào các cánh đồng ở vùng Ðông Bắc Louisiana dù rằng nông dân nơi đây cố gắng chất bao cát để đắp đê cao hơn, nhưng không có kết quả gì. Sông Mississippi tràn qua đê hôm Thứ Năm và gần 19 dặm vuông đậu nành cùng với bắp, được kỹ nghệ nông nghiệp gọi là “vàng xanh,” bị mất trắng.

Giá bông vải đang tăng 86% so với một năm trước đây, và bắp - vốn dùng để làm thức ăn nuôi gia súc, dùng trong ngũ cốc và nước ngọt, cũng dùng để sản xuất ethanol, hiện tăng giá tới 80%. Giá đậu nành tăng 39%. Sự gia tăng này xảy ra vì nhu cầu tăng cao của thế giới cùng lúc mùa màng bị thiệt hại vì thời tiết ở các vùng sản xuất khác.

Tuy tình trạng thiệt hại mùa màng do lụt dọc theo sông Mississippi chưa có ảnh hưởng ngay lập tức đến giá cả trên thị trường Mỹ, các ảnh hưởng lâu dài hiện chưa được biết rõ ràng.

Nhưng có hơn 1,500 dặm vuông đất trồng trọt ở Arkansas, vốn sản xuất chừng một nửa số lượng gạo trong nước, đã bị nước tràn ngập trong vài tuần qua. Ở Missouri, nơi một con đê bị phá nổ để giảm nguy cơ lụt lội thành phố Cairo ở Illinois, hơn 200 dặm vuông mùa màng bị thiệt hại lên đến khoảng hơn $100 triệu. Hơn 2,100 dặm vuông khác có thể bị ngập lụt ở Mississippi.

Khi nước rút, một điều có thể mất nhiều tuần lễ ở một số nơi, các nông dân lo ngại rằng đất đai màu mỡ của họ sẽ bị nước cuốn đi hoặc phủ toàn cát. Một số có thể sẽ gieo hạt trở lại trên mảnh đất sũng nước nhưng họ bị chậm trễ và điều này có thể ảnh hưởng trầm trọng đến mức thu hoạch

No comments:

Post a Comment