Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 20, 2011

Nhật Bản : Tổng giám đốc Tepco từ chức vì thất bại tại Fukushima

Ngày hôm nay, 20/05/2011, tập đoàn điện lực Nhật Bản Tepco đã đưa ra con số doanh thu thua lỗ kỷ lục trong năm tài chính 2010-2011 với khoảng 11 tỷ đô la. Tepco đồng thời cho biết là tổng giám đốc của tập đoàn, ông Masataka Shimizu, sẽ từ chức.
Thua lỗ của tập đoàn Tepco trong năm vừa qua do tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi sau trận sóng thần 11/3, được ghi nhận là thất bại nặng nề nhất của một công ty Nhật Bản, không thuộc ngành tài chính.

Hiện tại, tập đoàn này chưa đưa ra các con số dự kiến cho năm tài chính 2011, do việc khó lượng định được ngay số tiền phải trả để đền bù cho các nạn nhân của thảm họa hạt nhân. Các nhà phân tích cho rằng, số lượng đền bù có thể là từ 25 đến 130 tỷ đô la.

Cổ phiếu của Tepco trên thị trường chứng khoán Tokyo đã sụt giảm 83% kể từ ngày 11/3. Trước thảm họa này, Tepco những tưởng đã có thể giữ được mức doanh lợi gần 1 tỷ euro trong năm vừa qua.

Tổng giám đốc Shimizu đưa ra quyết định từ nhiệm, sau khi bị phê phán vì đã không đủ sức quản lý khắc phục thảm họa.

Trên thực tế, tổng giám đốc Tepco đã không trực tiếp điều hành công ty sau khi thảm họa xảy ra vì lý do sức khỏe, ông Shimazu đã phải điều trị tại bệnh viện trong những ngày này. Quyết định chính thức về sự thay đổi lãnh đạo sẽ được thông qua tại đại hội cổ đông của tập đoàn vào cuối tháng Sáu.

Mặc dù thảm họa xảy ra, Tepco vẫn tiếp tục là nhà cung cấp điện cho khu vực phía đông Nhật Bản, trong đó có vùng thủ đô Tokyo với 35 triệu cư dân. Doanh thu năm nay của hãng vượt hơn 7% so với năm trước, đạt tổng số 47 tỷ euro.

Tân tổng giám đốc của hãng, ông Toshio Nishizawa, hứa sẽ làm hết sức để ngăn chặn hoàn toàn cuộc khủng hoảng hạt nhân. Tepco sẽ nhận được tiền ứng trước của Nhà nước để bồi hoàn nhanh chóng các nạn nhân. Tuy nhiên, theo các dự báo, tình hình tại nhà máy điện khó lòng ổn định trong vòng sáu tháng tới. Ngày hôm nay, Tepco đã quyết định tháo rỡ bốn trong số sáu lò phản ứng.

No comments:

Post a Comment