Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 16, 2011

Nhân viên sứ quán Việt Nam và Bắc Triều Tiên tại Ấn Độ bị nghi tiếp tay cho giới nhập lậu xe hơi

Theo báo chí Ấn Độ hôm nay 16/05/2011, Cơ quan Điều tra Thu nhập (DRI) của nước này vừa bắt giữ một tay buôn xe. Cuộc điều tra đã phát hiện một đường dây nhập khẩu xe trốn thuế, tình nghi là đã được một số viên chức hai đại sứ quán Bắc Triều Tiên và Việt Nam tại New Delhi tiếp tay.




Tờ Hindustan Times cho biết, Sumit Walia, thường gọi là Sunny, đã khai với Cơ quan Điều tra Thu nhập (DRI) là đã nhập khoảng 40 xe hơi hạng sang dưới tên của nhiều viên chức ngoại giao để trốn thuế. Theo tờ Indian Express, thì Walia đã bị bắt vào tối thứ Bảy, và thẩm phán đã quyết định tạm giam thêm một ngày.

Theo nhận định ban đầu của DRI, thì Walia đã quan hệ với các viên chức cao cấp của đại sứ quán Bắc Triều Tiên và Việt Nam như các tùy viên, lãnh sự, và hiện DRI đang tiếp tục điều tra để xác định vai trò của những người này.

Báo chí Ấn Độ ghi nhận : Sumit Walia đã mua lại các xe hơi đánh cắp được ở Anh, thông qua một trung gian tại nước này là Ashwin Kalra làm lại giấy tờ là xe mới để hưởng thuế suất nhẹ hơn xe đã qua sử dụng, rồi xuất sang Ấn Độ cho người mua trên danh nghĩa là các viên chức ngoại giao. Trên thực tế, người tiêu thụ là các doanh nhân giàu có và những người nổi tiếng ở Ấn Độ.

Tất cả các chiếc xe đã bị tịch thu. Tờ Indian Express kể ra một số nhãn hiệu như BMW, Ferrari, Lexus, Porsche, Mercedes…Còn tờ Hindustan Times tiết lộ thêm, một chiếc xe hiệu Aston Martin đã được nhập vào dưới tên Đỗ Trọng Hiếu.

Theo tờ báo, Walia khiếu nại là đã bị đánh đập và ép cung, nhưng DRI có được bằng chứng từ các nhân viên hải quan. Cuộc điều tra vẫn đang tiến hành, và tại nhà của Walia, còn tìm thấy được nhiều đồng hồ, điện thoại di động và vàng thỏi trị giá trên 27 triệu rupi.

No comments:

Post a Comment