Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Nhân quyền vẫn tồi tệ ở Việt Nam

LONDON (NV) - Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI) công bố bản phúc trình tình hình nhân quyền trên thế giới năm 2011 trong đó tố cáo chế độ cộng sản độc tài đảng trị ở Hà Nội tiếp tục đàn áp nhân quyền một cách có hệ thống.
Tự do diễn đạt ý tưởng, tự do hội họp và lập hội vẫn bị giới hạn chặt chẽ. Các qui định mới về kiểm soát Internet được ban hành. Nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp dã man các người bất đồng chính kiến phản đối ôn hòa và những người vận động nhân quyền. Nhà cầm quyền gia tăng sử dụng sự cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ để trừng trị những người bất đồng chính kiến ôn hòa. Các người bất đồng chính kiến bị bắt giam một thời gian dài rồi mới đưa ra tòa án bỏ tù trong khi những người khác thì bị quản chế. Một số thành viên của các tổ chức tôn giáo thì bị sách nhiễu và cư xử tệ hại...”

Bản tường trình năm 2011 của AI trụ sở ở Luân Ðôn mở đầu phần tường trình về tình hình nhân quyền tại Việt Nam mở đầu như vậy.

Trong bản tường trình này, AI cáo buộc chế độ Hà Nội đã bỏ tù ít nhất là 30 người, kể cả những người hậu thuẫn cho các tổ chức chính trị bị cấm hoạt động, các nhóm công đoàn độc lập, các người viết báo mạng cá nhân (bloggers), doanh nhân, ký giả.

“Các phiên tòa không đủ tiêu chuẩn quốc tế về xét xử công bằng, cũng không cho phép thân nhân ký giả và ngoại giao đoàn quan sát phiên xử hoặc giới hạn tiếp cận tòa án.” Bản phúc trình của Ai viết.

Phúc trình nêu ra một số trường hợp làm thí dụ chứng minh như phiên tòa xử Luật Sư Lê Công Ðịnh, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long, thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung đã bị các bản án nặng nề. Nhà văn, nhà báo tự do Trần Khải Thanh Thủy đã bị đánh đập rồi bỏ tù 3 năm rưỡi chỉ vì bà theo dõi để viết tin về các phiên tòa bất công xử các người yêu nước chống tham nhũng và đòi dân chủ hóa đất nước.

Phúc trình của AI tố cáo chế độ Hà nội tiếp tục đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Các vụ cưỡng đoạt tài sản của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vẫn tiếp tục. Hàng trăm cảnh sát Cơ Ðộng đã đánh bằng gậy và roi điện các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu khi những người này đưa một cụ già qua đời chôn ở nghĩa địa của giáo xứ mà nhà cầm quyền đã cưỡng chế để xây cất kinh doanh kiếm lời.

Sau khi một số người bị bắt, khoảng hơn 40 giáo dân đã vượt biên sang Thái Lan xin tị nạn chính trị.

No comments:

Post a Comment