Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Nhà Trắng tiếp đại diện ngoại giao của đối lập Lybia

« Bộ trưởng ngoại giao » của Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời Libya Mahmoud Jibril kêu gọi Hoa Kỳ công nhận đối lập Libya, trong bối cảnh phe nổi dậy vừa chiếm lại toàn bộ thành phố cảng Misrata. Hôm nay, 13/05/2011, ông Mahmoud Jibril được cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, Tom Donilon đón tiếp tại Nhà Trắng.




Trước đó, Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Thượng viện, John Kerry, sau cuộc hội đàm với ông Jibril thông báo chuẩn bị một đạo luật cho phép trích một phần tài sản 30 tỷ đôla của đại tá Kadhafi đang bị phong tỏa, trao cho đối lập.

Trong các cuộc tiếp xúc với báo chí Mỹ và thuyết trình tại một viện nghiên cứu chiến lược, đại diện ngoại giao đối lập Libya kêu gọi Hoa Kỳ nhanh chóng công nhận Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời là đại diện hợp pháp duy nhất.

Ông Jibril tiên đoán là chế độ Kadhafi sẽ sụp đổ trong vài tuần lễ tới dù có gia tăng trấn áp dân chúng.

Vài giờ trước khi Nhà Trắng đón tiếp đại diện ngoại giao của phe nổi dậy tại Libya, văn phòng liên lạc của Hoa Kỳ tại Benghazi thông báo chi tiết các loại hàng viện trợ trị giá 25 triệu đôla từ áo giáp cho đến quân phục, giày trận và khẩu phần ăn.

Các nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ tiết lộ : ngân sách viện trợ trong ngắn hạn có thể lên đến 150 triệu đôla trong bối cảnh quân nổi dậy yêu cầu chi viện khẩn cấp.

Từ Washington đến các thủ đô Tây Âu, không một ai nói đến viện trợ quân sự, nhưng Paris, Luân Đôn và Roma viện lý do « bảo vệ thường dân » theo nghị quyết 1973 để gởi khoảng 40 cố vấn quân sự sang Libya. Giới chuyên gia cho rằng những cố vấn này giúp hướng dẫn không quân Nato oanh kích và yểm trợ cho chiến binh nổi dậy.

Mặc khác, phóng viên quốc tế phát hiện trên một số tàu chở hàng tiếp liệu cập bến cảng Misrata có chở cả vũ khí tự động và đạn dược.

Nato vừa gia tăng trợ giúp đối lập, vừa gây sức ép với đại tá Kadhafi ra tối hậu thư kỳ hạn cho lãnh đạo Libya phải « thỏa thuận » từ nay đến cuối tháng.

Đây sẽ là chủ đề của mục mỗi ngày một sự kiện.

Năm người Pháp bị cảnh sát bắt, một người trúng đạn tử vong

Tại Benghazi, thủ phủ của phe đối lập Libya, có năm người Pháp đã bị cảnh sát bắt trong đêm hôm qua. Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pháp, một người đã bị trúng đạn, bị thương, và qua đời tại bệnh viện vào đêm hôm qua.

No comments:

Post a Comment