Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

Nguy cơ sóng thần ở Quảng Ngãi, Nha Trang

VIỆT NAM (NLÐ) - Viện Vật Lý Ðịa Cầu Việt Nam vừa lên tiếng báo động, động đất 8.3 độ Richter tại các vùng biển lân cận Việt Nam có thể gây sóng thần ở Quảng Ngãi cao đến 5.1 mét và 2.1 mét tại Nha Trang.

Ông Lê Huy Minh, cán bộ Viện Vật Lý Ðịa Cầu Việt Nam thuộc Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam cho biết, có 8 vị trí động đất nếu xảy ra tại biển Ðông và vùng lân cận có thể gây sóng thần ở Việt Nam, gồm Riukiu (Ðài Loan), “đới hút chìm” Manila, biển Sulu, biển Celebes, biển Ban Ða, Bắc biển Ðông, Palawan và Tây biển Ðông.

Ông này cho rằng các trận động đất có cường độ lớn hơn 6.5 Richter tại các vùng biển nói trên có thể gây ra sóng thần ở vùng bờ biển Việt Nam, trong đó nguy cơ đáng sợ nhất là “đới hút chìm” Manila.

Ông Minh cũng lên tiếng báo động rằng các trận động đất nếu lên đến 8.3 độ Richter có thể tạo sóng thần cao 5.2m ở Quảng Ngãi và 2,1m ở Nha Trang. Nếu mạnh 9.2 độ Richter thì sóng thần ở Quảng Ngãi sẽ cao 10.6m và ở Nha Trang là 5m. Sóng thần đi từ rãnh nước sâu Manila tới bờ biển Việt Nam mất khoảng 2 giờ sau khi xảy ra động đất.

Theo báo Người Lao Ðộng ngày 26 tháng 5, 2006, khu vực này đã xảy ra động đất 8.2 độ Richter nhưng rất may không gây sóng thần.

Từ đầu năm 2011 đến nay, gần 10 trận động đất xảy ra tại Việt Nam như vụ động đất 4.7 độ Richter ngoài khơi Vũng Tàu-Phan Thiết ngày 27 tháng 1 và 6 tháng 3, loạt động đất nhỏ hơn 4.2 độ Richter tại Lai Châu ngày 25, 26 và 28 tháng 4. Gần đây nhất là động đất mạnh 4.2 độ Richter ở khu vực sông Mã, tỉnh Sơn La.

No comments:

Post a Comment