Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Mỹ thông báo trừng phạt Syria, bao gồm cả tổng thống Al Assad

Theo quan điểm của Mỹ từng được nêu lên, chính ngưòi dân Syria là tác nhận quyết định việc tổng thống Syria ở lại hay ra đi. Tuy nhiên, đối với Washington, nếu muốn tại vị, tổng thống Bashar Al Assad chỉ có một con đường duy nhất đó là chuyển hướng sang chế độ dân chủ. Để gây sức ép, tổng thống Mỹ hôm qua, 17/05/2011, đã loan báo một loạt biện pháp trừng phạt mới, lần này nhắm cả vào tổng thống Al Assad cũng như một số người khác mà trước đây được bỏ qua.




Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet nhận định về quyết định trừng phạt mới của Washington :

« Lần này thì ông Obama quyết định đánh vào đầu não chế độ Syria. Đối tường bị trừng phạt không còn là những người ở bên rìa, mà là chính tổng thống Syria và êkíp lãnh đạo : phó tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng Nội vụ, Quốc phòng, giới lãnh đạo tình báo, công an chính trị. Tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị phong tỏa, và mọi giao dịch thương mại giữa họ với Hoa Kỳ đều bị cấm.

Trong một thông cáo chung, hai bộ Ngoại giao và Thương mại Mỹ, nhấn mạnh là các biện nói trên là nhằm gia tăng sức ép trên chính quyền Damas, buộc họ chấm dứt hành động bạo lực chống lại nhân dân Syria.

Đây là lần đầu tiên mà chính phủ Mỹ nhắm trực tiếp vào tổng thống Syria, cho dù Washington không đòi hỏi ông Al Assad phải ra đi.

Trước đây, ngoại trưởng Hillary đã từng khẳng định là ông Bashar Al Assad có khả năng trở nên một nhà cải tổ. Thế nhưng sau khi con số người chết trong các chiến dịch đàn áp vượt mức 850 người, thì ê kíp ông Obama, nghe theo lời thuyết phục của Quốc hội Mỹ và giới truyền thông, nhận thấy là đã đến lúc phải siết chặt gọng kềm chung quanh chế độ Damas.

Giới quan sát đã nêu bật yếu tố là : quyết định của Nhà Trắng được đưa ra một ngày trước bài diễn văn quan trọng của tổng thống Obama về Trung Đông. Theo như nhận định của một nhà phân tích, khi quyết định nghiêm khắc đối với Al Assad, ông Barack Obama đã đứng về phiá ''các thiên thần’’ ».

Như nói trên, vào hôm nay tổng thống Barack Obama sẽ có phát biểu quan trọng về Trung Đông, về những thay đổi từ sau Cách mạng Hoa Lài, cũng như lập trường của Mỹ về tình hình Israel - Palestine.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, uy tín của Mỹ - và qua đó, của tổng thống Barack Obama đã phần nào sụt giảm ở các nước Ả Rập, Hồi giáo. Tại Jordanie chẳng hạn, chỉ có 13% đánh giá tốt lập trường của Mỹ, trong lúc vào năm 2010, tỷ lệ này là 21%. Còn tại Pakistan, chỉ còn 11% ủng hộ. Tại đây cuộc thăm dò được thực hiện trước lúc Ben Laden bị hạ sát.

Hoa Kỳ bị người dân Ả Rập chỉ trích là quá nhút nhát trong việc hậu thuẫn nguyện vọng dân chủ của họ, và cũng không mạnh dạn chấm dứt hợp tác với các chính quyền bị người dân phản đối.

No comments:

Post a Comment