Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Mỹ sẽ đánh giá nhu cầu lương thực tại Bình Nhưỡng

Hôm qua 20/5, Bộ Ngoại Mỹ thông báo phái viên về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên sẽ đến thăm Bình Nhưỡng để đánh giá nhu cầu lương thực của nước này.
Theo tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, phái đoàn gồm 5 người, do đặc sứ về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên,ông Robert King dẫn đầu, sẽ đi thăm Bắc Triều Tiên từ ngày 24 đến 28 /5 để xem xét tình hình lương thực tại nước này. Theo Reuters, đây là chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên đầu tiên của một quan chức Mỹ kể từ năm 2009, vào lúc Mỹ đang tìm cách khởi động lại các đàm phán về chương trình hạt nhân, vốn đang gặp bế tắc từ hơn hai năm nay.

Vào tháng ba rồi, Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo cho biết, tại Bắc Triều Tiên, khoảng 6 triệu người dân nước này đang cần hỗ trợ khẩn cấp lương thực.

Tuy nhiên, Reuteurs cho biết thêm, trong quá khứ, Mỹ đã từng nghi ngờ Bắc Triều Tiên dùng viện trợ lương thực để nuôi quân đội. Hàn Quốc lên án nước này dự trữ lương thực cho mục đích thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba. Việc này có thể dẫn đến quốc tế gia tăng các lệnh trừng phạt.

Ông Mark Toner, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Mỹ khẳng định rằng, chuyến viếng thăm lần này không đồng nghĩa với việc trợ giúp lương thực lần nữa ngay lập tức. Sau khi trở về, phái đoàn sẽ đánh giá và sẽ đưa ra các quyết định.

No comments:

Post a Comment