Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Mỹ muốn củng cố quan hệ với đồng minh

WASHINGTON (AP) - Chuyến công du kéo dài một tuần sắp tới đây của Tổng Thống Barack Obama qua các quốc gia Âu Châu sẽ nhằm mục đích củng cố các quan hệ sẵn có với đồng minh và tìm sự hậu thuẫn cho những thử thách thời gian tới đây, từ các cuộc biến động chính trị ở Trung Ðông và Bắc Phi, sang đến cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan.
Chuyến đi Âu Châu lần thứ tám của ông Obama trong chức vụ tổng thống, với một chương trình thăm viếng nhanh chóng bốn quốc gia trong sáu ngày, diễn ra trong khi có chiến dịch không tập của NATO và tình hình kinh tế phục hồi chậm chạp ở hai bên bờ Ðại Tây Dương.

Dự trù khởi hành vào chiều tối Chủ Nhật, Tổng Thống Obama sẽ thăm Ireland, Anh, Pháp và Ba Lan. Các quốc gia này đều đang phải đối phó với cuộc suy thoái kinh tế khiến Âu Châu phải có các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Mỹ đang đẩy số nợ của mình đến hạn định được cho phép, và Tổng Thống Obama cũng đang có các cuộc thảo luận gay go với thành phần lãnh đạo Cộng Hòa tại Quốc Hội về việc cắt giảm ngân sách.

Nhưng ông Obama có thể tạm quên những chuyện nhức đầu này, dù chỉ trong thời gian ngắn.

Một điểm quan trọng trong trạm ngừng đầu tiên của Tổng Thống Obama tại Ireland sẽ là việc trở về quê quán Moneygall, nơi vị tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ sẽ tìm hiểu gốc gác Ireland của mình.

Sở dĩ có sự kiện này vì ông Fulmouth Kearney, người di cư sang Mỹ năm 1850 khi 19 tuổi, là ông cố ba đời của phía mẹ ông, người sinh ra ở tiểu bang Kansas. Ông Obama, có cha là người gốc Kenya, sẽ gặp gỡ những người họ hàng xa từ nhánh Ireland trong gia đình ông.

Sau một ngày ở Ireland, ông Obama sẽ dành hai ngày ở Anh, nơi ông và Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama sẽ được đón tiếp trọng thể với đầy đủ lễ nghi của hoàng gia Anh. Ông bà Obama cũng được mời ngủ qua đêm trong điện Buckingham.

Tuy Mỹ và Anh vẫn còn là đồng minh rất thân cận, mối liên hệ này đã gặp căng thẳng bởi một số vấn đề thời gian gần đây, kể cả vụ nổ dàn khoan của công ty dầu khí BP, có trụ sở đặt tại Anh Quốc. Việc Anh đơn phương loan báo thời điểm rút 10,000 quân của họ ra khỏi Afghanistan cũng làm Mỹ khó chịu.

Sang ngày Thứ Tư, Tổng Thống Obama sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đọc diễn văn trước Quốc Hội Anh tại Ðiện Westminster. Các nhà lãnh đạo Âu Châu đang nóng lòng chờ đợi ông Obama cho biết cái nhìn về mối quan hệ Mỹ-Âu Châu giữa khi ông thúc đẩy đồng minh Tây Âu phải nhận thêm trách nhiệm trong nhiều nơi như ở Afghanistan và Libya.

Ông Obama và Thủ Tướng Anh David Cameron sau đó sẽ sang Pháp dự hội nghị Group of Eight (G-8), nhóm tám cường quốc kỹ nghệ hóa, nơi ông Obama sẽ nêu vấn đề có chương trình giúp Ai Cập và Tunisia phục hồi kinh tế sau các gián đoạn gây ra bởi biến động chính trị.

Trong hai ngày lưu lại Deauville, Pháp, ông Obama sẽ có thời giờ gặp riêng một số nhà lãnh đạo thế giới bên lề cuộc họp G-8, kể cả Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ Tướng Nhật Naoto Kan.

Chuyến viếng thăm của Tổng Thống Obama sau đó tại Ba Lan trước khi lên đường về nước là một biểu tượng cho thấy sự phát triển trong mối quan hệ của Mỹ với các quốc gia Âu Châu, nay mở rộng về cả mặt kinh tế và an ninh với khu vực Trung Âu.

No comments:

Post a Comment