Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 17, 2011

Miến Điện ân xá hàng chục ngàn tù nhân nhưng không thả tù chính trị

Tại Miến Điện, không một tù nhân chính trị nào được tự do trong đợt ân xá bắt đầu vào hôm nay 17/05/2011. Trong số 17 ngàn tù nhân được thả, ngoài tù thường phạm, có một số nhân viên an ninh quân đội mà đứng đầu là tướng Khin Nyunt, nguyên là thủ tướng trước khi bị thanh trừng. Trong khi đó, Hoa Kỳ triển hạn lệnh trừng phạt kinh kế và kêu gọi chính quyền « dân sự » cải tổ chính trị rộng rãi.




Theo AFP, một viên chức Miến Điện cho biết việc thả hàng ngàn tù nhân trong đợt ân xá giảm án tập thể 1 năm tù đã bắt đầu. Ngày hôm qua, 16/05, chính quyền dân sự, do quân đội kiểm soát, đã ra thông báo về việc này.

Theo nguồn tin này thì « 2.600 tù nhân sẽ ra khỏi nhà giam khét tiếng Insein ở Rangun. Tổng cộng 17 ngàn tù nhân trên toàn quốc được phóng thích, trong đó có một số cựu sĩ quan tình báo quân đội » bị bắt giam từ năm 2004, mà đứng đầu là tướng Khin Nyunt bị quản thúc tại gia .

Giới quan sát ghi nhận là chính quyền Miến Điện tỏ ra khoan dung đối với thành phần phạm tội hình sự, và tiếp tục giam cầm khoảng 2.200 nhà đối lập.

Bình luận về « lệnh ân xá » của chính quyền Miến Điện, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch gọi đây là « một trò đùa bệnh hoạn » của chế độ và là « một cái tát» đối với chánh văn phòng của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

Trong chuyến viếng thăm Miến Điện hồi tuần trước, ông Vijay Nambiar kêu gọi chính quyền trả tự do cho tất cả tù chính trị, và cho là chính phủ quốc gia Đông Nam Á này « có những lời tuyên bố đáng khích lệ».

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, trong một văn kiện chính thức gởi Quốc hội Mỹ, tổng thống Barack Obama thông báo quyết định triển hạn lệnh trừng phạt chính quyền Miến Điện, do chế độ này tiếp tục có « hành vi đi ngược lại quyền lợi của Hoa Kỳ ». Tổng thống Mỹ sử dụng những lập luận tương tự như hồi năm ngoái lên án chính quyền Miến Điện « đàn áp với quy mô lớn đối lập dân chủ ».

Nhà đối lập nổi danh nhất Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã kêu gọi quốc tế duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi nào chính quyền cải cách thật sự.

No comments:

Post a Comment