Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Liên hiệp châu Âu công nhận phe nổi dậy Libya

Liên hiệp châu Âu trở thành tổ chức quốc tế mới nhất công nhận giới lãnh đạo của phe nổi dậy Libya, đã mở một văn phòng tại cứ điểm Benghazi ở miền đông nước này. Hành động này diễn ra vào lúc NATO gia tăng chiến dịch tấn công nhắm vào chế độ Libya.Ủy viên ngoại giao của Liên Hiệp châu Âu EU, bà Catherine Ashton, đã được đông đảo các giới chức của phe nổi dậy và các thông tín viên vây quanh khi bà đến thành phố Benghazi ở miền đông Libya để khai trương văn phòng của EU. Bà đã nhận một bó hoa của một em gái mặc chiếc áo cổ truyền của nước này và mở các cuộc thảo luận với người đứng đầu Hội Đồng Quốc Gia Chuyển Tiếp của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdul Jalil.

Bà Ashton đã đưa ra vài lời nhận định công khai như sau: "Tôi có mặt ở đây hôm nay để gảii thích và khẳng định rõ về hỗ trợ của Liên hiệp châu Âu, không chỉ ngắn hạn, mà là những hỗ trợ hết sức sâu rộng."

Bà Ashton cho biết hỗ trợ đó gồm cả sự giúp đỡ để giữ gìn biên giới và cải tổ an ninh, kinh tế, y tế, giáo dục và xây dựng xã hội dân sự. Bà cho biết tiếp: "Ý định của chúng tôi hỗ trợ không phải chỉ ngay lúc này, nhưng còn rất xa trong tương lai, chừng nào mà quốc gia này còn muốn chúng tôi có mặt tại đó."

Nước Pháp, một thành viên của EU, là nước đầu tiên của quốc tế đã công nhận phe nổi dậy Libya. Kể từ đó Italy, Qatar và Gambia đã theo chân nước Pháp. Một số các quốc gia khác, kể cả Hoa Kỳ, đã mở thảo luận với phe nổi dậy, nhưng chưa công nhận đầy đủ phe này về mặt ngoại giao.

Chuyến đi của bà Ashton đến miền đông Libya diễn ra vào lúc NATO gia tăng chiến dịch nhắm vào nhà lãnh đạo Libya, ông Moammar Ghadafi và những người ủng hộ ông. Tin các hãng thông tấn cho hay máy bay chiến đấu của NATO đã oanh kích cảng Tripoli và khu dinh thự của ông Ghadafi gần thủ đô chỉ chốc lát sau khi bà Ashton đến Benghazi.

Bà Ashton là giới chức nước ngoài cao cấp nhất đến khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Một số các nước EU đã đình chỉ các quan hệ ngoại giao với chính phủ Gadhafi, cùng với việc phong tỏa các tài khoản và các khoản đầu tư của chính phủ Libya ở nước ngoài.

No comments:

Post a Comment