Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Liên hiệp Châu Âu cải tổ hiệp ước Schengen

Hôm qua 12/5 tại Bruxelles, các bộ trưởng Nội vụ Liên Hiệp Châu Âu đã đạt được một thỏa thuận nguyên tắc về việc củng cố các biên giới của các nước thuộc không gian Schengen với bên ngoài. Cải tổ này đã đặt lại vấn đề về khái niệm một « Châu Âu không biên giới ».




Xin nhắc lại, hôm thứ Tư Đan Mạch loan báo sẽ đơn phương tái lập việc kiểm soát đường biên giới giữa nước này với Đức và Thụy Điển. Quyết định trên được đưa ra dưới áp lực của phe cực hữu, nhằm chống nạn nhập cư lậu và tội phạm có tổ chức.

Trước đó, Pháp và Ý đã bất đồng với nhau trước tình trạng nhiều ngàn người Tunisia nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu từ đảo Lampedusa của Ý, hầu hết những người này muốn đến Pháp.

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Grégoire Lory cho biết thêm chi tiết :

« Theo nguyên tắc đã được thỏa thuận, thì một quốc gia thành viên có thể tái lập việc kiểm soát dọc theo biên giới, nhưng với những điều kiện rất khắt khe. Đối với Ủy ban Châu Âu, thì giải pháp này chỉ có thể là biện pháp cuối cùng. Còn theo 27 vị bộ trưởng Nội vụ, thì việc người dân trong không gian Schengen được tự do lưu thông là một nguyên tắc cơ bản cần phải được duy trì.

Biện pháp kiểm soát chỉ có thể tiến hành trong các tình huống đặc biệt. Ủy ban Châu Âu đề nghị các trường hợp như một nước thành viên không thể kiểm soát nổi biên giới, hoặc là tình trạng nhập cư ồ ạt bất ngờ.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh là một quyết định như thế cần phải được thực hiện trong khuôn khổ châu Âu, không có việc một Nhà nước thành viên tự ý hành động. Theo ủy viên phụ trách vấn đề nhập cư, một quyết định đơn phương có thể dẫn đến các phản ứng dây chuyền.

Vấn đề hiện nay là xác định các tiêu chuẩn cho phép tái lập việc kiểm soát biên giới. Một điểm nữa là, ai có quyền cho phép ra quyết định đặc biệt trên, và về mặt này, thì việc thương lượng tỏ ra khó khăn. Ủy ban Châu Âu muốn nắm quyền chỉ đạo, nhưng các nước thành viên cũng muốn được chủ động. »

No comments:

Post a Comment