Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 20, 2011

Lập trường Hoa Kỳ, Israel khác biệt về hòa bình Israel, Palestine

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau cuộc hội kiến ở Washington hôm thứ Sáu hai bên vẫn còn nhiều khác biệt về con đường dẫn đến hòa bình giữa Israel và Palestine.

Cuộc hội kiến diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Obama phát biểu rằng lập trường của Israel về biên giới trong tương lai gây căng thẳng giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Netanyahu nói ông coi trọng các nỗ lực của Tổng thống Obama, và Israel chỉ muốn hòa bình, cá nhân ông cũng muốn hòa bình.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama nói biên giới của Israel nên dựa trên lằn ranh đã có trước Cuộc Chiến 6 Ngày năm 1967, với một số điều kiện.

Nói chuyện với báo chí sau cuộc hội kiến, Thủ tướng Netanyahu nói Israel sẵn sàng nhượng bộ nhưng sẽ không quay lại lằn ranh năm 1967, vì như vậy rất nguy hiểm cho Israel.

Phe Palestine, lâu nay vẫn vận động để thành lập quốc gia riêng, tán đồng phát biểu của Tổng thống Obama.

Trong lúc hai ông Obama và Netanyahu nói chuyện tại Tòa Bạch Ốc, Nhóm Bộ Tứ đưa ra tuyên bố ủng hộ “viễn kiến” của Tổng thống Obama về hòa bình Israel – Palestine.

Nhóm Bộ Tứ-gồm Liên Hiệp Quốc, EU, Nga, và Hoa Kỳ-từ gần 10 năm qua đã ra sức thu xếp hòa bình giữa Israel và Palestine.

No comments:

Post a Comment