Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Lái xe hybrid một mình sắp hết được chạy carpool

SACRAMENTO, California - Chủ nhân của 85,000 xe hybrid trong sáu năm qua được phép lái một mình trong carpool lane, ưu tiên đó sẽ chấm dứt kể từ ngày 1 Tháng Bảy, theo tin báo LA Times.
Xe hybrid là loại xe vừa chạy điện vừa chạy xăng. Vào thời gian ban đầu, chính phủ khuyến khích người dân mua xe này để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bằng cách cấp cho tài xế một nhãn màu vàng dán sau xe, cho biết xe này được phép chạy một mình trên carpool. Carpool là lằn xe ở xa lộ, dành riêng cho xe chở hai người trở lên.

Ngày kết thúc này từng được hoãn lại hai lần. Nay vì xe hybrid quá thông dụng, đồng thời do các nhà làm luật cho rằng carpool lane hiện có quá nhiều xe chạy, nên Nha Lộ Vận (DMV) mới ra quyết định không cho gia hạn thêm thời gian được hưởng ưu tiên đó nữa.

Ông Eli Jarra mỗi ngày chạy 90 dặm để đi làm từ Thousand Oaks đến West Los Angeles. Ông mua chiếc Prius vì được ưu tiên chạy trên carpool một mình. Ông Jarra nói: “Tôi sợ ngày 1 Tháng Bảy sắp tới.” Vì sau ngày này ông không còn được chạy carpool nữa và ông phải mất thêm 4 tiếng mỗi ngày ở ngoài đường. Vợ ông Jarra cũng có một chiếc Prius khác, bà cũng sợ kể từ Tháng Bảy, bà phải ở lâu ngoài đường như ông Jarra vì đoạn đường đi làm của bà dài đến 70 dặm.

Sau khi nhãn vàng hết hạn lưu hành, chỉ còn xe có nhãn trắng, tức xe chạy điện hoặc khí thiên nhiên, tiếp tục được chạy ở carpool lane. Có khoảng 10,000 xe được cấp nhãn màu trắng.

Năm 2004, có khoảng 85,000 xe hybrid bán ra trên toàn quốc. Sang năm sau, nhờ chương trình của chính phủ đưa ra, số bán tăng lên gần 207,000 và cứ thế tăng đều cho đến 353,000 chiếc vào năm 2007, là lúc tiểu bang California bắt đầu ngưng chương trình. Theo công ty khảo cứu R.L. Polk & Co., California chiếm khoảng một phần tư xe hybrid của toàn quốc.

Số bán xe hybrid giảm xuống 274,000 hồi năm ngoái, nhưng dự trù sẽ tăng đến 350,000 chiếc trong năm nay do giá nhiên liệu quá cao.

No comments:

Post a Comment