Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Ít nhất 44 người biểu tình Syria thiệt mạng

Theo thống kê của Tổ chức Quốc gia về Nhân quyền tại Syria hôm nay, có ít nhất 44 người bị lực lượng an ninh Syria bắn chết, trong cuộc biểu tình đòi dân chủ của hàng ngàn người ngày hôm qua.
Reuteurs cho biết một nửa số nạn nhân nêu trên đều thuộc tỉnh Idlib. Chính quyền Syria đã cho triển khai các đội xe thiết giáp tại tỉnh này để trấn áp những người biểu tình.

Về phần mình, chính phủ Syria khẳng định là các nhóm vũ trang, lợi dụng việc tuân thủ lệnh ngưng bắn của lực lượng cảnh sát, theo hướng dẫn đặc biệt của Bộ Nội vụ , đã nổ súng giết chết 17 thường dân và cảnh sát.

Mặt khác, do chính quyền Syria cấm cửa giới truyền thông quốc tế, nên khó có thể kiểm chứng được những thông tin do hai bên cung cấp. Tuy nhiên, theo Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Syria, có ít nhất 800 thường dân thiệt mạng kể từ phong trào phản kháng nổ ra vào giữa tháng 3 năm nay, từ thành phố Deraa.

AFP cho biết, ngoài việc yêu cầu Tổng thống Syria Bachar al-Assad thực hiện chuyển giao quyền lực hay phải ra đi, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh rằng tình hình tại Syria gây lo ngại sâu sắc cho cả Israel và Mỹ.

Libya tố cáo NATO phong tỏa hàng hải sau các vụ không kích

Hôm nay, chính quyền của Đại tá Kadhafi tố cáo Nato « bao vây » hàng hải nước này, sau vụ không kích của NATO phá hủy 8 chiếc tàu chiến tại nhiều cảng khác nhau, theo tinh thần Nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc.

Theo AFP, chính quyền Libya khẳng định 8 chiến tàu bị phá hủy là của lực lượng tuần duyên Libya, và chiều dài của nó không quá 50m. Duy nhất chỉ có một chiếc chiến hạm dài khoảng 100m là thuộc Hải quân Libya và đang trong quá trình tu sửa. Ông Kadhafi xem các cuộc không kích vừa qua như một hành động tấn công « điên rồ » của NATO.

No comments:

Post a Comment