Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Ði bộ gây quỹ giúp sinh viên nghèo ở Việt Nam

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Hơn 80 sinh viên và thiện nguyện viên của tổ chức “Education Help The Poor” đã mở một cuộc đi bộ quanh Mile Square Park vào sáng hôm Thứ Bẩy 21 tháng 5 để gây quỹ tổ chức những lớp dậy nghề cho những sinh viên nghèo ở Việt Nam.

Cô giáo Mỹ Ngọc, sau một vòng đi bộ quanh công viên Mile Square Park vui vẻ cho biết: “Em không chỉ đi một mình mà em đã vận động được một số bạn và thân nhân không tham dự được, hỗ trợ cho em cứ mỗi mile chỉ ủng hộ 50 cent thôi nhưng chả có ai cho 50 cent mà tối thiểu từ 5 Mỹ kim trở lên và bây giờ thì em đã tổng kết sơ khởi được hơn 600 Mỹ kim chưa kể một số thân nhân có hứa nếu em được hỗ trợ 500 Mỹ kim thì sẽ ‘match’ cho ngần ấy. Ông anh của em đã cho biết sẽ match thêm 500 Mỹ kim vào số 600 em đã thu được. Như vậy giờ đây em đã có được hơn một ngàn Mỹ kim giúp vào quỹ cho hội Education Help The Poor.”

Tâm tình của những bạn trẻ tham dự vào cuộc đi bộ này hầu hết đều cho biết rằng: “Chúng em may mắn được sống tại một đất nước có quá nhiều cơ hội. Một vài dịp về thăm quê hương cùng gia đình đã nhận thấy các bạn trẻ cùng thế hệ phải gặp nhiều khó khăn quá trong cuộc mưu sinh dù đã tốt nghiệp đại học. Sự đóng góp nhỏ bé của chúng em vào hội ‘Education Help The Poor’ rất mong là cải thiện được một phần nào những khó khăn cho các bạn sinh viên ở VN.”

Tâm tình ấy cũng là mục đích của Hội “Education Help The Poor”. Cô Tuệ Phương, một thành viên của hội cho Người Việt biết: “Hội chúng tôi được thành lập từ năm 2006 do sự gợi ý của một linh mục ở trong nước và được Linh Mục Vũ Khởi Phụng và Ðức Cha Mai Thanh Lương đứng ra tổ chức. Sau một vài lần về nghiên cứu tình hình chúng tôi nhận thấy ở các tỉnh miền Trung nhất là Vinh, Thanh Hóa và Huế, số anh chị em sinh viên rất nghèo dù đã tốt nghiệp đại học. Thăm hỏi những sinh viên này thì anh chị em cho biết kiến thức của họ thu thập được từ các đại học trong nước không đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở thương mại, xí nghiệp nhất là của ngoại quốc đến đầu tư. Phần khác vì nghèo nên không đủ phương tiện trà nước để có việc làm nên anh chị em đều phải bó tay. Vì thế nên hai năm trở lại đây, hội chúng tôi chỉ chú tâm vào việc mở các lớp dậy nghề. Chúng tôi được biết công ty Intel đang có một chương trình lớn ở trong nước có thể thu dụng đến 4 ngàn nhân công. Tất nhiên là những nhân công này phải là những người có kiến thức về nghề nghiệp. Từ đó chúng tôi đã liên lạc với Intel để biết nhu cầu của họ khi tuyển dụng để chúng tôi mở ra những lớp về Accounting đáp ứng thực tiễn vào nhu cầu tuyển mộ nhân công của họ. Kỳ hè vừa qua chúng tôi đã huấn luyện cho cả ngàn sinh viên nghèo ở Vinh qua các lớp hướng nghiệp này”.

Ðể tổ chức được những lớp hướng nghiệp như thế, theo cô Tuệ Phương, hội đã vận dụng được các thiện nguyện viên là các bạn trẻ sinh viên Việt Nam ở hải ngoại hay các bạn đã ra trường giúp cho trong những dịp hè hàng năm. Ðiều khá vui thú là số thiện nguyện viên đến giúp cho hội mỗi ngày một nhiều. Họ có thể giúp dậy Anh ngữ là một nhu cầu cấp thiết cho các bạn trẻ trong nước. Họ cũng là những chuyên viên vi tính phụ trách những lớp thảo chương, kế toán... là những nhu cầu của các hãng xưởng đang mở ra ở Việt Nam.

Nói về phương tiện cho các thiện nguyện viên về nước phụ trách giảng dậy thì hội có chương trình vừa chơi vừa làm việc. Xen kẽ những buổi dậy là những buổi du ngoạn thăm thú quê hương nên anh chị em thiện nguyện rất thích và vui lòng chịu tiền vé máy bay về nước mà không bắt hội phải chịu. Ðiều may mắn hơn nữa là hội còn được Trung Tâm Mục Vụ của giáo hội ở trong nước cung cấp một phần lớn chỗ ăn chỗ ở tương đối tiện nghi cho các đoàn thiện nguyện về công tác. Ngoài ra Trung Tâm Mục Vụ cũng còn giúp cho việc phép tắc để tổ chức các lớp học này.

Hỏi về kết quả trong hai năm qua hội đã giúp cho được bao nhiêu sinh viên kiếm được việc làm thì cô Tuệ Phương cho biết: “Chúng tôi không có đủ người và phương tiện để theo dõi kết quả cụ thể. Nhưng qua email của hội, các em tìm được việc làm thường cho hội biết tuy số đó chưa được nhiều lắm nhưng chúng tôi biết là công việc của hội đã mang lại được nhiều hy vọng cho các sinh viên nghèo đã đến theo học, cụ thể là hai thành phố Vinh và Huế”.

Cô Tuệ Phương cũng còn cho biết sở dĩ hội không tổ chức các lớp học này ở Saigon vì “sinh viên ở Saigon dù nghèo nhưng đã thấm nhuộm cách sống vị kỷ do hoàn cảnh tranh sống tạo nên. Trái lại các sinh viên nghèo ở miền Trung nhất là ở Vinh, tinh thần giúp đỡ nhau rất cao. Nhiều sinh viên sau 5 tháng theo học, khi trở về địa phương đã lại hướng dẫn lại bạn bè bà con trong vùng. Ðó là điều ngoài mong ước của hội nên hội chúng tôi cảm thấy hưng phấn lắm”.

Ðược hỏi về tài chánh để tổ chức được những lớp học như thế này thì sự tốn kém hội sẽ giải quyết ra sao, cô Tuệ Phương vui vẻ kể: “May mắn lắm anh ạ, thứ nhất là các thiện nguyện viên tự lo vé máy bay khi về dậy trong dịp hè, thứ hai là Trung Tâm Mục Vụ của giáo hội lo cho chỗ ăn chỗ ở và trường lớp tại Huế nên hội bớt được một gánh nặng khá lớn lao”.

Hội “Education Help The Poor” là một hội độc lập tuy có cùng tên là “Help The Poor”. Ðể có được phương tiện tiến hành công việc, hàng năm hội có tổ chức những buổi gây quỹ và thường được bà con thân hữu hải ngoại sốt sắng góp phần, nhất là các bạn trẻ đang là sinh viên của các đại học lớn hay đã ra trường.

No comments:

Post a Comment