Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Hoa Kỳ, Trung Quốc mưu tìm sự hòa đồng trong quan hệ quân sự

Hoa Kỳ và Trung Quốc mở các cuộc thảo luận quân sự ở cấp cao nhất, tính từ trong vòng 7 năm qua, tại thủ đô Washington trong tuần này. Cuộc họp diễn ra trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ của Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức. Trong khi quan hệ quân sự giữa 2 nước từ lâu đã không theo kịp các quan hệ song phương mạnh mẽ hơn trong doanh nghiệp và các lĩnh vực khác, và mặc dù hãy còn nhiều khác biệt quan điểm sâu sắc giữa hai bên, cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều cho rằng các cuộc thảo luận thẳng thắn đã giúp xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau. Cải thiện các quan hệ quân sự cho tương hợp hơn với các quan điểm và quyền lợi của hai bên là một trong các mục tiêu chủ yếu của các cuộc thảo luận và trao đổi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tuần này. Ngoài một chương trình trình diễn chung của các ban nhạc của 2 nước, còn có những cuộc thảo luận sâu rộng giữa Tướng Trần Bỉnh Đức và giới chức Mỹ tương nhiệm, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ.

Đô đốc Mullen nói rằng: “Tôi tin rằng cơ hội đến nhờ sự gặp gỡ và thảo luận giữa chúng tôi, là để xác nhận những giả định của chúng tôi về nhau.”

Mối đe dọa mà lực lượng quân sự ngày càng hùng mạnh của Trung Quốc có thể đặt ra cho Hoa Kỳ và các quốc gia khác tại khu vực ChâuÁ-Thái bình dương là một quan tâm lớn, và cũng là lĩnh vực mà các giả định của hai nước khác biệt nhau.

Tướng Trần Bỉnh Đức đã bác bỏ những mối quan ngại ấy tại một cuộc họp báo ở Ngũ giác đài hôm qua. Ông nói rằng một khoảng cách 20 năm đang hiện hữu giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Trung Quốc.

TướngTrần Bỉnh Đức nói: “Qua các chuyến đi của tôi đến thăm Hoa Kỳ trong vài ngày qua, tôi lấy làm kinh ngạc về sự tân tiến của quân đội Hoa Kỳ, của các vũ khí cũng như các lý thuyết và nhiều thứ khác. Tôi có thể nói với quý vị rằng, Trung Quốc không có khả năng để có thể thách thức Hoa Kỳ.”

Việc bán vũ khí Mỹ cho Đài Loan là một vấn đề tranh cãi chủ yếu đã được Tướng Trần Bỉnh Đức nêu lên, cũng như việc Hoa Kỳ phải tôn trọng những điều mà Trung Quốc gọi là “các quyền lợi cốt lõi” của mình.

Trung Quốc coi Đài Loan, một hòn đảo tự trị, như một phần thuộc lãnh thổ của Trung Quốc, Tại cuộc họp báo, Tướng Trần Bỉnh Đức lập lại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực, nếu cần thiết, để bảo đảm việc thống nhất Đài Loan với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tướng Trần Bỉnh Đức cho rằng các kết quả của những cuộc thảo luận sẽ vượt xa những thách thức hiện tại.

Ông Trần nói: “Theo quan điểm của tôi, hợp tác là dòng chính giữa hai quốc gia và hai quân đội. Chúng ta chia sẻ một sự đồng thuận rộng rãi về một số vấn đề lớn. Nhưng chắc chắn là chúng ta cũng bất đồng quan điểm với nhau về một số vấn đề khác.”

Trung Quốc đã đình chỉ các quan hệ quân sự trong phần lớn năm 2010, sau khi Hoa Kỳ phê chuẩn thỏa thuận bán vũ khí trị giá tới 6,4 triệu đôla cho Đài Loan. Tuy nhiên vào tháng Giêng năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đến thăm Trung Quốc, và dường như các quan hệ song phương đang được hàn gắn.

Mặc dù vậy, Hoa Kỳ vẫn đang tái xét một dự thảo để bán cho Đài Loan những chiến đấu cơ tân tiến F-16. Tướng Trần Bỉnh Đức nói rằng nếu đề nghị này được thông qua, thì chắc chắn nó sẽ tác động đến các quan hệ Mỹ-Trung.

Đô đốc Mullen cho biết là Tướng Trần bỉnh Đức đã mời ông đi thăm Trung Quốc trong các cuộc đàm phán với ông, và ông dự định sẽ đi thăm Trung Quốc trong tương lai gần. Trong các cuộc thảo luận này, hai bên đã đồng ý sẽ mở các cuộc diễn tập đáp ứng thiên tai và cứu trợ nhân đạo chung trong năm tới, đồng thời, củng cố hợp tác hàng hải, kể cả mở các cuộc diễn tập hỗn hợp chống hải tặc.

No comments:

Post a Comment