Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Hoa Kỳ mở cổng thoát lũ để cứu các thành phố lớn của Louisiana

Công Binh Mỹ đã bắt đầu mở một phần các cổng thoát lũ để giảm bớt tác động luồng nước của sông Mississippi có thể gây tai hại cho các thành phố quan trọng của tiểu bang Louisiana.
Trung tướng Michael Walsh của binh chủng Công Binh nói việc mở cổng sẽ diễn ra từ từ để con người và động vật hoang dã có thời giờ rút khỏi vùng sẽ bị ngập nước.

Lần đầu tiên kể từ khi được xây cách đây 38 năm, đập thoát lũ Morganza được mở ra vào chiều thứ Bảy.

Đây không phải công việc đơn giản. Có tất cả 125 cổng cho nên các quân nhân công binh mở trước một hai cổng để xem luồng nước đi ra sao.

Phát ngôn viên của Công Binh cho VOA biết qua điện thoại:

“Từ lúc quyết định cho mở cổng cho đến khi thực sự mở cổng phải trải qua một quá trình nhiều bước. Ví dụ xem cổng đã sẵn sàng chưa, có đủ người để mở cổng chưa và họ đã sẵn sàng chưa. Chúng tôi cũng phải biết chắc là con người và động vật hoang dã trong vùng có đủ thời gian để rời khỏi vùng nước sẽ đi qua. Chúng tôi phải làm từ từ, để cho giống gấu đen đặc chủng của Louisiana có thời giờ di chuyển lên thế đất cao.”

Đập thoát lũ Morganza được xây năm 1973 để kiểm soát lũ lụt, là một thành phần của mạng lưới chống lũ lụt được xây dựng trong mấy chục năm trời, sau khi có nạn lụt tai hại năm 1927 làm độ 1.000 người chết.

Sau khi mở cổng, độ 25.000 người và 11.000 cấu trúc sẽ bị ảnh hưởng trong tuần lễ sắp tới. Nước thoát ra sẽ tràn ngập gần 5.000 kilomet vuông đất đai.

Nhưng nếu không mở cổng để lái dòng nước sông Mississippi đang dâng cao sẽ làm hai thành phố lớn nhất của Louisiana - Baton Rouge và New Orleans - ngập nước.

Trận bão Katrina năm 2005 gây lụt lội và nhiều thiệt hại cho New Orleans, buộc hàng vạn người phải rời thành phố. Cho đến nay, New Orleans vẫn chưa trở lại như cũ, do đó nếu bị lụt lần nữa là cả một tai họa to lớn.

Mực nước dâng cao ở vùng hạ nguồn sông Mississippi có thể gây rối cho hoạt động dầu khí trong khu vực và làm tê liệt hoạt động hàng hải của New Orleans, càng lớn thứ 6 của Mỹ.

Dù nước đã được lái sang hướng khác nhờ con đập Morganza, nước lụt từ sông Mississippi vẫn có thể gây trở ngại cho sinh hoạt năng lượng và hàng hải.

Công ty dầu Exxon Mobil đã đóng một vài đường ống và một số nhà máy lọc dầu trong khu vực có thể phải tạm ngưng hoạt động.

Nguyên nhân lũ lụt lần này là do tuyết tan và mưa lớn ở các tiểu bang phía trên. Vùng trên đó đã bị thiệt hại từ mấy hôm trước, nhất là thành phố Memphis của tiểu bang Tennessee và Vicksburg của tiểu bang Mississippi.

Tổng thống Obama định ghé thăm một số khu vực ngập lụt vào thứ Hai.

No comments:

Post a Comment