Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Hoa Kỳ không công nhận Hội đồng Quốc gia Lâm Thời Libya

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Tom Donilon tuyên bố rằng Hoa Kỳ xem Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya như « một người đối thoại hợp pháp và đáng tin cậy đại diện cho nhân dân Libya”.
Hôm qua, một phái đoàn quân nổi dậy Libya do ông Mahmoud Djibril dẫn đầu đã có buổi hội kiến tại Nhà Trắng với một cố vấn của Tổng thống Barack Obama. Không như những gì họ trông đợi, chính phủ Hoa K ỳ không công nhận Hội đồng Quốc gia Lâm thời của quân nổi dậy Libya. Cố vấn an ninh quốc gia, ông Tom Donilon tuyên bố rằng Hoa Kỳ xem Hội đồng Quốc gia Lâm thời như « một người đối thoại hợp pháp và đáng tin cậy đại diện cho nhân dân Libya”.

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình :

"Ngoài việc được cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống, Tom Donilon, đón tiếp long trọng tại Nhà Trắng, Mahmoud Djibril ra đi gần như với đôi bàn tay trắng. Ông đến Mỹ nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn về tài chính và sự công nhận về mặt ngoại giao. Ông đã không đạt được một điều nào hết.

Một điều chắc chắn, về giao tế, chuyến đi Washington của ông Djibril lần này là một thành công : hội kiến với chủ tịch Ủy ban đối ngoại John Kerry tại Thượng viện, đọc diễn văn tại cơ quan tham vấn có uy tín Brooking Institution, thảo luận với Bộ Ngoại giao và cao trào là cuộc tiếp kiến tại Nhà Trắng, nhưng không có mặt tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, phái đoàn đã không thu được kết quả lớn lao gì, ngoài trừ việc phát ngôn viên Tổng thống, ông Jay Carney đã bày tỏ thiện cảm với cuộc đấu tranh của phe nổi dậy và cho rằng « Hội đồng Quốc gia Lâm thời là một người đối thoại chính đáng và có thể tin tưởng được của nhân dân Libya ».

Nhưng để Hoa K ỳ công nhận Hội Đồng Quốc gia Lâm thời theo mong muốn của phái đoàn Libya, thì không thể làm ngay được : hồ sơ đang được xem xét. Hiện tại, phe nổi dậy Libya đang cần gấp 3 tỷ đô-la để tồn tại. Lúc này, chính phủ Mỹ đồng ý nâng số tiền viện trợ không vũ khí lên 25 triệu đô-la và 53 triệu cho viện trợ nhân đạo".

Cũng liên quan đến Libya, hôm qua 13/05/11, trong một băng ghi âm được phát trên đài truyền hình Nhà nước Libya, đại tá Kadhafi khẳng định rằng các cuộc oanh kích của Nato sẽ không chạm được đến ông.

Mẩu tin nhắn ngắn ngủi ngày được phát đi nhằm trả lời những nghi ngờ của chính quyền Ý cho rằng có khả năng ông Kadhafi đã bị thương và đang trên đường đào tẩu. Trước đó, Ý đã dựa trên những tuyên bố của giám mục Tripoli về sự việc này. Ngay sau đó, trả lời phỏng vấn đài phát thanh quốc tế Pháp RFI, vị giám mục này đã phủ nhận về những lời nói trên.

AFP cho biết, vào đêm thứ năm vừa qua 12/05/11 các cuộc không kích của Nato đã đánh trúng khu dinh thự của nhà lãnh đạo Libya, làm thiệt mạng 3 người, bao gồm 2 nhà báo và 27 bị thương, theo một nguồn tin xác nhận từ chính phủ Tripoli.

No comments:

Post a Comment