Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Hawaii dẹp người ngủ đường

HONOLULU (AP) - Hình ảnh đẹp đẽ về đời sống thoải mái của hải đảo thần tiên Hawaii từ trước đến nay vẫn là điều được quảng cáo khắp nơi, nhưng có một bộ mặt khác của nơi này mà không ai muốn nhắc tới:
Ðó là cảnh những người không nhà sống trong lều ở gần bờ biển Waikiki, những người nằm sóng soải ở lề đường cạnh các nhà vệ sinh công cộng, thành phần nghiện ma túy, người say rượu lang thang trong khu công viên cạnh bờ biển.

Với cuộc họp thượng đỉnh các quốc gia Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) sắp đến Honolulu vào tháng 11, giới lãnh đạo tiểu bang Hawaii đang tìm cách nhanh chóng giải quyết vấn đề người vô gia cư, một vấn đề trầm trọng ở Hawaii cũng như ở các nơi khác trên đất Mỹ.

Cuộc họp này sẽ có sự hiện diện của nhiều vị nguyên thủ thế giới, trong đó ngoài Tổng Thống Barack Obama còn có các vị đứng đầu Nga, Trung Quốc, thánh địa du lịch Hawaii sẽ tạo được thêm sự chú ý của thế giới - và vấn đề người homeless sẽ không phải là ước muốn của chính quyền địa phương.

Thống Ðốc Neil Abercrombie mới đây loan báo việc thành lập một đường dây nóng để những kẻ không nhà tìm nơi trợ giúp. Ông cũng cho các chi tiết về chương trình 90 ngày tới đây nhằm tăng cường dịch vụ y tế về tâm thần, sửa sang các nơi tạm trú, và đưa những người thường xuyên ngủ đường vào các chương trình gia cư.

Thống Ðốc Abercrombie nói rằng đây chỉ là “sự tình cờ” rằng các kế hoạch ông đưa ra sẽ hoàn tất kịp lúc cho hội nghị Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương (APEC), nhấn mạnh rằng giải quyết vấn đề vô gia cư từ lâu nay vẫn là ưu tiên hàng đầu của ông.

Tuy nhiên các giới chức trong chính phủ tiểu bang Hawaii cũng công nhận rằng hội nghị này cho họ lý do phải có hành động.

Hawaii là tiểu bang đứng hàng thứ ba về mức cao nhất trong tỉ lệ người không nhà và cư dân tiểu bang, chỉ hơn có Nevada và Oregon, theo một tổ chức tư nhân về người vô gia cư National Alliance to End Homelessness. Phần lớn người không nhà ở Hawaii tập trung tại thủ phủ Honolulu, kể cả những người lang thang cả ngày lẫn đêm trên bờ biển, công viên và đường phố Waikiki, khu phố nổi tiếng với các bãi cát trắng và khách sạn sang trọng nơi hội nghị APEC sẽ được tổ chức.

Ivan Tandberg, một du khách đến từ Calgary, Alberta, cho hay tuy người vô gia cư không làm phiền ông, việc có nhiều người sống trên đường phố sẽ là điều chẳng đẹp đẽ gì cho một hội nghị quốc tế lớn như vậy.

“Tôi chắc rằng ông Obama sẽ không muốn thấy đám người này lang thang ở đây. Ðây chẳng là điều để hãnh diện với các nhà lãnh đạo thế giới khác,” ông Tandberg nói trong khi có một người vô gia cư khác nằm ngủ lăn lóc gần đó.

Thị trưởng Honolulu, ông Peter Carlisle, nói rằng thành phố cũng có những giới hạn trong việc đối phó với vấn nạn này, nhưng cho hay việc tăng cường sự hiện diện của cảnh sát và lực lượng an ninh sẽ giúp cho việc theo dõi dễ dàng hơn và nhanh chóng có biện pháp đối phó nếu những người này trở thành mối đe dọa cho chính cá nhân họ cũng như người chung quanh.

Giới chức chính quyền Hawaii từng tìm cách giải quyết vấn đề trong quá khứ nhưng cũng không đi đến đâu. Các biện pháp như đóng cửa công viên nơi họ thường hay sống cũng chỉ khiến họ chạy sang các khu phố hay các công viên khác.

Một phần của vấn đề vô gia cư tại Hawaii là tiền nhà quá cao, tiền lương thấp và thời tiết tốt trong cả năm khiến người ta dễ sống ngoài trời hơn.

Theo tổ chức National Housing Conference, giá thuê căn chung cư hai phòng ngủ ở Honolulu trung bình vào khoảng $1,704 năm 2009, cao hàng thứ nhì chỉ sau có San Francisco. Tuy nhiên, mức lương hàng tuần trung bình ở đây chỉ vào khoảng $834, thấp hơn mức lương tuần trung bình của cả nước Mỹ là $870.

Ngoài ra cũng có những người đến nơi này với hy vọng có đời sống mới ở hải đảo thần tiên nhưng thấy là công việc có được không đủ để trả chi phí sinh sống. Và cũng có những người khác, đặc biệt là các đảo quốc vùng Thái Bình Dương, đến để được hưởng sự chăm sóc y tế mà họ không có được ở nơi đang sống. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment