Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Hàng không có thể lại bị rối loạn do núi lửa phun trào ở Iceland

Núi lửa Grimsvötn ở Iceland bắt đầu phun trào từ thứ bảy ngày 21/05/2011 khiến cho không phận nước này phải đóng cửa hôm qua ngày 22/05. Cuộn khói khổng lồ tuôn ra từ lòng đất khiến người ta nghĩ đến ngay vụ phun trào núi lửa Eyjafjöll, vào tháng 4 năm 2010.




Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi bắt đầu phun trào, khói bụi đã đạt tới độ cao 20km trong bầu khí quyển, tức cao gấp đôi so với lần phun tro bụi núi lửa Eyjafjöll. Vì vậy, các vùng bay của hàng không đường dài, ở độ cao 10km có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chuyên gia dự báo, không phận ở Scotland miền Bắc nước Anh sẽ bị ảnh hưởng vào đêm nay hoặc sáng mai. Phía Tây nước Pháp và miền Bắc Tây Ban Nha thì có thể bị ảnh hưởng vào ngày thú 5 tới. Theo Tổ chức Kiểm soát An toàn Hàng không châu Âu, Eurocontrol, trong hôm nay và ngày mai, vẫn chưa có một tác động nào khiến cho không phận của một trong những nước thành viên Liên hiệp châu Âu phải đóng cửa.

Tuy vậy, các chuyên gia Iceland vẫn giữ niềm lạc quan. Họ cho rằng hạt bụi tro lần này không mịn như năm trước. Điều đó có nghĩa là, nguy cơ làm hư hại động cơ máy bay lần này thấp hơn so với lần trước.

Nhưng chưa gì, nỗi lo ngại đã bắt đầu tác động đến thị trường chứng khoán châu Âu. Sáng sớm nay, trị giá cổ phiếu hãng hàng không Đức Lufthansa tụt hơn 4%, tập đoàn hàng hàng không Pháp-Hà Lan Air France-KLM cũng bị giảm 4%, còn công ty IAG của Anh mất 3,5%.

Xin nhắc lại, vào năm 2010, núi lửa phun trào ở Iceland đã khiến 34 quốc gia đóng cửa không phận. Vào lúc đó, gần 10 triệu hành khách bị kẹt lại tại các sân bay quốc tế, buộc phải ngủ lại ở phi trường trong vòng nhiều ngày liền.

No comments:

Post a Comment