Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 20, 2011

Em gái Thatsin tranh cử thủ tướng Thái Lan

BANGKOK (AP) - Yingluck Shinawatra, nữ thương gia 43 tuổi, người em gái út của cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, sẽ là ứng cử viên thủ lãnh của đảng đối lập Pheu Thai trong kỳ bầu cử ngày 3 tháng 7 sắp tới ở Thái Lan.
Yingluck tuyên bố với các phóng viên là quyết định tranh cử do tự cá nhân mình, không có sự thúc đẩy của người anh. Nói với các đảng viên trung thành, thường được quen goi với tên là những người áo đỏ theo màu áo mặc trong những cuộc biểu tình trước đây, Yingluck cho rằng mặc dầu chưa có kinh nghiệm chính trị nhưng bà cam kết đem mọi ưu điểm của người phụ nữ ra để tái tạo sự hòa giải trong nước.

Giới lãnh đạo Áo Ðỏ, thành phần chống chính quyền Thái Lan đương nhiệm, hôm Thứ Năm ghi danh ứng cử Quốc Hội, biến cuộc tranh đấu trên đường phố thành cuộc tranh đấu giành lá phiếu.

Có tất cả 29 đảng phái ghi danh để tranh cử giành 500 ghế trong Hạ Viện. Cuộc tranh cử khởi sự với việc các nhà lãnh đạo đảng phái Thái Lan bốc thăm để chọn số thứ tự trên lá phiếu cuộc bầu cử ngày 3 tháng 7 này. Ðảng Pheu Thai Party (PTP), có liên hệ với thủ tướng bị đảo chánh Thaksin Shinawatra và những người ủng hộ ông ta trong nhóm Áo Ðỏ, đã dành được số 1, trong khi đảng cầm quyền Dân Chủ của Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva được số 10.

Tờ The Nation ở Bangkok cho biết ít nhất phe áo đỏ sẽ có 10 lãnh tụ tranh cử.

Cuộc rút thăm hôm Thứ Năm cũng xảy ra đúng vào kỷ niệm một năm ngày xảy ra vụ đàn áp của quân đội nhắm vào cuộc biểu tình phản đối của phía Áo Ðỏ ở trung tâm thủ đô Bangkok, khiến ít nhất 91 người chết và khoảng 1,400 người bị thương.

Phần lớn các nhà lãnh đạo Áo Ðỏ đều bị giam giữ trong chín tháng tiếp theo sau cuộc biểu tình và được tạm trả tự do. Nếu họ đắc cử vào Quốc Hội sẽ được quyền bất khả xâm phạm và do đó dễ dàng hơn trong việc mở ra các cuộc biểu tình phản đối trong tương lai.

Lực lượng Áo Ðỏ, có tên chính thức là Mặt Trận Dân Chủ Thống Nhất Chống Ðộc Tài (UFDAD), cho rằng ông Abhisit lên cầm quyền một cách phi dân chủ nhờ vào những vận động nghị trường do quân đội hỗ trợ.

Hiện đang có lo sợ là quân đội Thái sẽ không chấp nhận chiến thắng của đảng Pheu Thai. Phía Áo Ðỏ cho hay họ sẵn sàng xuống đường lần nữa nếu chiến thắng trong bầu cử nhưng lại bị quân đội ngăn chặn.

Theo thăm dò dư luận, đảng Pheu Thai có thể chiếm được nhiều ghế nhưng đảng Dân Chủ hiện nay của Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva vẫn sẽ tiếp tục nắm giữ chính quyền hoặc bằng cách liên minh với những đảng khác. Nếu phe đối lập thắng, Yingluck Shinawatra có thể trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Chủ Tịch Hội Ðồng Tướng Lãnh nói rằng một kết quả như vậy là bình thường và quân đội sẵn sàng chấp nhận.

No comments:

Post a Comment