Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Dân Phú Yên đổ vào rừng tìm ‘thần dược’

PHÚ YÊN (NLÐ) - Tin đồn “mật nhân trị bá bệnh” khiến hàng trăm người đổ xô vào rừng Hòn Ðen, Buôn Kít thuộc 2 xã Sông Hinh và EaTrol (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) lùng sục.

Tin của báo Người Lao Ðộng hôm 22 tháng 5 cho hay, họ mang cả xe vận tải, máy cưa... đến đào bới, lục tung cả khu rừng và mỗi ngày chuyển ra hàng khối “mật nhân.”

Tờ báo cho biết, gần đây nhiều lái buôn từ Hà Nội vào các tỉnh miền Trung tìm mua mật nhân khô với giá 250,000-300,000 đồng/kg. Tin này còn nói rằng một số đông y sĩ cậy người vào rừng đốn mật nhân, vạc thành đống, phơi khô để sẵn.

Tin đồn lan nhanh thu hút hàng trăm cư dân tỉnh Phú Yên, cả dân Khánh Hòa, Bình Ðịnh... cũng lao đến tìm loại cây “có lá kép, mặt trên xanh bóng, không cuống, vò trong lòng bàn tay thả ra không bị nát, vạc một lát nhỏ trên thân cây nếm thử thấy đắng.” Gặp loại cây “nghi là mật nhân,” người dân đốn hạ, đào bới đến tận gốc rễ.

Vẫn theo báo Người Lao Ðộng, loại cây này được các sản phụ người sắc tộc Ê Ðê ở Phú Yên ưa dùng. Họ gọi cây mật nhân là cây “bà đẻ” dùng để uống và tắm sau khi sinh nở giúp sản phụ khỏe mạnh. Một phụ nữ nói nhờ tắm và uống cây mật nhân mà bà làm việc hùng hục sau khi sanh vài ngày, không phải kiêng cữ, không sợ nước, sợ gió...

Trong khi đó, một đông y sĩ người miền xuôi cũng cho biết cây mật nhân ngâm rượu uống có thể “chữa được bệnh viêm cầu thận và thoái hóa cột sống.”

Một số cư dân trong vùng cũng xác nhận với báo Người Lao Ðộng rằng họ khỏe lại, khỏi bệnh khó thở, viêm phế quản, viêm khớp, hết cả bệnh đường ruột nhờ uống cây thuốc mật nhân. (PL)

No comments:

Post a Comment