Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

Dân Louisiana hồi hộp chờ lụt

Công binh mở cổng xả nước sông Mississippi



MORGANZA, Louisiana (AP) - Cảnh sát đi từng nhà khuyến cáo người dân di tản, sau khi đập chắn nước được mở ra hôm Thứ Bảy để xả nước sông Mississippi. Những dòng nước hùng vĩ phun ra từ con sông lớn nhất nước Mỹ sẽ khiến vùng lòng chảo tiểu bang Louisiana bị ngập nước như một bồn tắm khổng lồ.

Trong vòng vài ngày tới, dòng nước đang ào ạt tràn qua cổng xả trên sông Mississippi sẽ kéo qua các vùng đầm lầy ở vùng Cajun tại Louisiana, buộc người dân và thú vật nơi đây phải chạy lên vùng đất cao hơn, trong khi phần lớn đất đai bị chìm ngập dưới khoảng 10 feet (chừng 3m) đến 20 feet nước bùn.

Cổng xả nước được mở ra hôm Thứ Bảy, lần đầu tiên từ gần bốn thập niên, khiến nước ào ạt chảy ra như thác, bắn cao lên đến khoảng 6 feet. Cá nhảy ra hoặc bị cuốn theo dòng nước bạc, và những nơi chỉ mới trước đó còn là đất khô trở thành vùng nước chảy xiết.

Việc mở cổng xả này giảm nước chảy về Baton Rouge và New Orleans, nơi có hai thành phố đông dân, cũng như nhiều nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa chất nằm dọc theo hạ lưu sông Mississippi. Giảm bớt lượng nước hướng về thành phố cũng giảm sức ép đối với hệ thống đê và chặn đứng nguy cơ xảy ra tình trạng lụt lội khủng khiếp trong vùng dân cư đông đảo.

Nước sẽ chảy khoảng 20 miles (chừng 32 km) về hướng Nam, vào vùng lòng chảo Atchafalaya, và từ đó sẽ đổ về thành phố Morgan City, nơi có kỹ nghệ dầu hỏa và hải sản, với dân số vào khoảng 12,000 người.

Ở khu dân cư Stephensville cạnh đó, hầu như nhà nào cũng được che chở bằng mấy hàng bao cát.

Bà Merleen Acosta, 58 tuổi, đứng đợi trong hàng khoảng ba tiếng đồng hồ để nhận phần bao cát của mình do tù nhân đổ đầy, bà sau đó quay trở lại để nhận thêm nữa.

Nước lụt đã tràn vào nhà bà Acosta khi cổng xả nước Morganza mở ra năm 1973, buộc bà phải rời khỏi nhà trong mấy tháng trời. Viễn tượng bị mất nhà thêm lần nữa khiến bà phát bịnh.

“Khi nghĩ tới là tôi muốn ói,” bà nói.

Cổng xả nước Morganza nằm trong hệ thống kiểm soát nước sông Mississippi được xây sau trận lụt năm 1927 khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa. Khi cổng Morganza mở ra hôm Thứ Bảy, đây là lần đầu tiên cả ba hệ thống kiểm soát lụt dọc theo sông Mississippi được mở ra cùng lúc, một điều cho thấy lượng nước khủng khiếp trong trận lụt hiện nay.

No comments:

Post a Comment