Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Chủ tịch IMF mắc bẫy tình?

NEW YORK (MSNBC) - Vụ bắt giữ ông Dominique Strauss-Kahn, chủ tịch Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), hồi cuối tuần qua, gây chấn động thế giới tài chánh và làm đảo lộn nền chính trị nước Pháp, đặc biệt vào lúc nước này đang chuẩn bị bầu cử tổng thống vào năm 2012.
Cùng lúc ấy bắt đầu có nhiều giả thuyết được đưa ra phải chăng ông Kahn bị đối phương giăng bẫy?

Trước khi bị tống giam ở nhà tù khét tiếng Riker's Island vì bị tình nghi hiếp dâm, ông Kahn là một người đầy quyền thế, chu du khắp năm châu. Ông Strauss-Kahn đứng đầu IMF, cơ quan tiền tệ thế giới chuyên cho vay nợ khẩn cấp, giúp đỡ các quốc gia đang gặp khó khăn, đồng thời theo dõi sự quân bình của nền tài chánh toàn cầu. Ông thường xuyên gặp gỡ các dân cử và lãnh đạo ngành kỹ nghệ ngân hàng.

Là một đảng viên kỳ cựu của Ðảng Xã Hội Pháp, ông được xem là đối thủ mạnh nhất của đương kim Tổng Thống Nicolas Sarkozy trong cuộc tranh cử vào năm tới.

Ông Kahn, vốn nổi tiếng ưa lăng nhăng với phụ nữ, lập tức trở thành đề tài để thiên hạ đàm tiếu. Có người cho đây là chuyện đáng tiếc của một người bị thân bại danh liệt; có kẻ nói đây là một sỉ nhục đối với nước Pháp; nhưng nhiều người cho rằng ông bị sập bẫy.

Chỉ mới hai tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Pháp Liberation, ông Kahn nói đối thủ của ông sẽ khai thác khuynh hướng sống lang chạ của ông để chống ông nếu ông quyết định ra tranh chiếc ghế tổng thống Pháp.

Khi được hỏi ông sẽ gặp thách thức nào khi phải tranh biện, ông Strauss-Kahn đáp: “Tiền bạc, phụ nữ và Do Thái.” Ông thêm: “Ðúng vậy, tôi thích phụ nữ... vậy có sao không?”

Ông chủ tịch IMF nhận rằng mình có thể bị gài bẫy do tính ưa lăng nhăng với phụ nữ. Theo nhật báo The Guardian của Anh, ông chấp nhận ông có thể trở thành nạn nhân của một vụ bẫy tình đại loại như “một phụ nữ bị hiếp trong xe và cũng là người được hứa thưởng nửa triệu hoặc 1 triệu Euro để dựng lên một chuyện như thế...”

Ngay khi mới bị bắt, những người ủng hộ ông lập tức lên tiếng bênh vực ông. Michelle Sabban, cố vấn cao cấp vùng Paris và phụ cận, nói với The Telegraph: “Tôi tin chắc đây là một âm mưu quốc tế. Mọi người đều biết nhược điểm của ông Kahn là sự cám dỗ, là đàn bà. Và họ đã giăng bẫy được ông ấy như thế đó.”

Ở Pháp, người bênh vực ông cho rằng ông là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ.

Ông Jack Lang, cựu bộ trưởng Văn Hóa thuộc đảng Xã Hội, phát biểu với đài phát thanh Europe 1: “Ông ấy là một người can đảm và bị một số phận đáng ghê tởm giáng xuống đầu.” Ông Lang than thở rằng ông Kahn đã bị “hành hình mà không cần xét xử.”

Không riêng ông Strauss-Kahn và những người ủng hộ ông đều cho là ông bị gài bẫy, theo báo The Telegraph, một số đối thủ của ông cũng cảm thấy tin động trời này không thể tin nổi.

Cũng theo The Telegraph, ông Dominique Paille, một đối thủ chính trị cánh trung hữu của ông Kahn, nói: “Chuyện này hoàn toàn hoang tưởng. Nếu thật đúng như vậy thì đây quả là giây phút lịch sử, nhưng theo nghĩa tiêu cực của đời sống chính trị nước Pháp. Tôi hy vọng mọi người đều tôn trọng quyền được cho là vô tội đến khi bị xét thấy có tội. Tôi chưa tin được vụ này.”

The Telegraph còn trích thuật lời ông Henri de Raincourt, bộ trưởng Hải Ngoại Vụ, đồng hợp tác với chính phủ Tổng Thống Sarkozy. Ông Raincourt từ chối không có ý kiến về vụ giăng bẫy trong cuộc phỏng vấn được truyền thanh, mà chỉ đáp: “Tôi từ chối không phát biểu ý kiến riêng rằng: 'Phải, có sự giăng bẫy,' hoặc 'Không, không có sự giăng bẫy nào ở đây cả.' Tôi không biết gì hết.”

Các luật sư của ông Strauss-Kahn khẳng định ông đang ngồi ăn trưa với cô con gái vào lúc mà người ta cho là vụ việc xảy ra, và rằng ông vô tội.

Nhưng theo nguồn tin của AP, Phụ Tá Biện Lý John “Ardie” McConnell cho biết nạn nhân “đã cung cấp một bản tự khai thật tỉ mỉ và mạnh mẽ về vụ tấn công tình dục,” và thêm rằng chứng cớ điều tra sẽ làm cho lời khai này đứng vững hơn.

Một nữ nhân viên tên Piroska Nagy từng chung đụng với ông Strauss-Kahn một thời gian ngắn kể lại trong một lá thư gửi đi cách đây ba năm, trong đó cô nhắc nhở cơ quan IMF về hành vi của ông đối với phụ nữ.

Cô Nagy là một kinh tế gia người Hungary, từng làm việc cho IMF trong nhiều thập niên, và bỏ sang nơi khác sau vụ lăng nhăng tình ái với ông vào năm 2008. Một cuộc điều tra do IMF tài trợ đã xóa ông khỏi mọi cáo buộc. Cô Nagy hiện làm việc ở Ngân Hàng Phát Triển và Tái Thiết Âu Châu ở London.

No comments:

Post a Comment