Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Chính quyền Việt Nam ban hành Dự thảo Nghị định nhằm hạn chế tôn giáo?

Ngày 26 tháng 4 năm 2011 vừa qua, Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức buổi Hội thảo nhằm góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Về Tín ngưỡng, Tôn giáo, tại Hội trường C8, Nhà khách T8, 145 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Tp. Sài Gòn.



Đây có thể được coi như một động thái mới của chính quyền Hà Nội liên quan tới chính sách tôn giáo tại Việt Nam.

Nhiều người đã hy vọng, sau những hành xử bất công mà chính quyền Hà Nội áp đặt xuống trên các cộng đồng tôn giáo, cách riêng riêng trên Giáo hội Công giáo thời gian qua, nhất là những phản ứng của người Công giáo, sẽ giúp chính quyền Hà Nội thấy được lòng dân, để có những chính thông thoáng, thích hợp, cởi mở hơn với cộng đồng các tôn giáo.
Tuy nhiên, sự thật đã không diễn ra như vậy. Trái lại, theo nhận định của nhiều người, Bản dự thảo Nghị định thay thế Nghị Định 22/2005/NĐ-CP, không những không cởi trói cho các tôn giáo được tự do hơn trong việc hành đạo, mà còn trói buộc các tôn giáo một cách tinh vi, chặt chẽ hơn.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/5/2011 vừa qua, đại diện các Giáo Phận Xuân Lộc, Phan Thiết, Đà Lạt, Phú Cường, Tp. HCM, Mỹ Tho, Vĩnh Long và Cần Thơ thuộc Giáo tỉnh Sài Gòn dưới sự chủ toạ của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Thành phố Sài Gòn, đã tổ chức buổi hội thảo đóng góp ý kiến cho chính quyền; đồng thời, gửi tới ông Nguyễn Tân Dũng – Thủ tướng chính phủ, Bản góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế nghị định 22/2005/NĐ-CP, trong đó khẳng định rõ:

“Nhìn chung Dự thảo Nghị Định thay thế Nghị Định 22/2005 (lần 5) là một sự thụt lùi nặng nề so với Nghị Định 22/2005, Pháp Lệnh Về tín ngưỡng, tôn giáo và Hiến Pháp. Thực chất, những dự định thay đổi của Nghị định muốn tái lập tình trạng Xin – Cho trong các sinh hoạt tôn giáo. Cơ chế Xin – Cho biến những quyền tự do của công dân thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban bố lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép. Như thế cơ chế Xin – Cho vừa xoá đi các quyền tự do của người dân, vừa biến một Nhà Nước của dân, do dân và vì dân thành một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình.”

Với việc ban hành Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22/2005/NĐCP, chính quyền Việt Nam đang tiếp tục chính sách thắt chặt quyền tự do tôn giáo, biến tôn giáo trở thành một tổ chức ngoại vi phục vụ cho quyền lợi của đảng cộng sản với chiêu bài “Phúc âm, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội” hay “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội”.

Việc chính quyền Hà Nội ban hành Dự thảo Nghị Định thay thế Nghị định 22/2005/NĐ-CP, đồng thời cũng cho thấy, chủ trương “đối thoại bằng mọi giá” là hoàn toàn ảo tưởng, bởi đơn giản, sẽ không có đối thoại đích thực khi những quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo, không được tôn trọng.

20/5/2011

Nữ Vương Công Lý

No comments:

Post a Comment