Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Chính quyền Syria triển khai lực lượng hùng hậu để trấn áp biểu tình

Vào hôm nay, quân đội và các lực lượng an ninh đã được chính quyền Damas triển khai tại tất cả các thành phố, nơi diễn ra các cuộc biểu tình phản kháng. Trên mạng internet, đối lập Syria vẫn kêu gọi tiếp tục xuống đường, bất chấp các hành động đàn áp không thương tiếc của chính quyền.




Quân đội đã tăng cường sự hiện diện với cả xe tăng, tại một loạt thành phố, thị xã, từ Banias, miền tây bắc, Qamichli, miền đông bắc, Alep, miền Bắc, cho dến Lattaquié, miền trung hay khu vực ngoại ô thủ đô Damas. Ví dụ như tại Banias, bị quân đội bao vây từ hôm thứ bảy tuần trước, theo một nguồn tin đối lập, hơn 2.000 quân lính đã được triển khai.

Cũng theo phe đối lập, sau khi dự buổi cầu nguyện thứ Sáu vào sáng nay, gần 3.000 người đã bắt đầu biểu tình tại Qamichli, 2.500 ở Derbassyié, một ngôi làng lân cận.

Theo giải thích của chính quyền, việc triển khai quân đội chỉ nhằm mục tiêu truy lùng các nhóm khủng bố, thế nhưng số người bị bắt chủ yếu là giới hoạt động đối lập, nhà báo, trí thức. Có khi nguyên cả một gia đình đã bị bắt giữ.

Thị trưởng thành phố Banias, một ‘'thành trì của phong trào phản kháng'’, đã bị bắt cùng với hàng chục người khác. Các vụ bắt bớ cũng đã diễn ra tại Alep, một thành phố cho đến nay rất ít biểu tình.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã có 700 người chết trong các cuộc đàn áp tại Syria từ giữa tháng Ba, và hàng ngàn người bị bắt. Tổ chức Ân xá Quốc tế, trong bản báo cáo vừa công bố hôm nay, đã kêu gọi quốc tế phải tỏ thái độ cứng đối với lãnh đạo Syria.

Xin nhắc lại là Châu Âu đã thực hiện biện pháp trừng phạt đối với 13 viên chức cao cấp Syria. Ngoại trưởng Hilary Clinton thì đánh giá « đàn áp là dấu hiệu của sự yếu kém của chế độ Bashar al Assad » chứ không phải là của sự hùng mạnh. Úc cũng cho biết sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt tài chánh đối với Damas.

Nga lo ngại một viễn cảnh tương tự như Libya

Còn Nga hôm nay thì lên tiếng cảnh báo về khả năng nước ngoài can thiệp vào Syria, giống như trường hợp Libya. Các hãng thông tấn Nga đã trích lời ngoại trưởng Serguei Lavrov, kêu gọi phe đối lập Syria đừng để tái diễn kịch bản Libya.

Theo ông Lavrov, Nga rất lo ngại trước sự kiện tiến trình hoà giải và bước đầu đối thoại ở Syria, đã bị ngưng trệ vì ý định của số người muốn lôi kéo lực lượng nước ngoài vào ủng hộ hành động của họ. Ngoại trưởng Nga hy vọng là ‘'kịch bản Libya’', với tác nhân ngoại quốc sử dụng sức mạnh can thiệp vào Syria, sẽ không tái diễn.

No comments:

Post a Comment