Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 20, 2011

Các nước đang trỗi dậy yêu cầu chọn tân lãnh đạo IMF theo năng lực

Cuộc tranh giành giữa châu Âu và các nước đang trỗi dậy càng thêm gay gắt về vấn đề bổ nhiệm tân tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Từ mấy ngày qua, các lãnh đạo châu Âu liên tục kêu gọi để cho một người đại diện cho lục địa này thay thế ông Dominique Strauss-Kahn. Ngược lại, lập trường các quốc gia đang vươn lên là chọn lãnh đạo IMF theo năng lực chứ không theo vùng điạ lý.




AFP trích dẫn một nguồn tin châu Âu hôm nay cho biết gần như chắc chắn là bà Christine Lagarde, đương kim bộ trưởng Kinh tế Pháp, sẽ được chọn là ứng cử viên của châu Âu. Theo nguồn tin này, tuy bản thân bà Lagarde cũng có thể gặp rắc rối với pháp luật trong một vụ liên quan đến nhà doanh nghiệp Bernard Tapie, nhưng hiện giờ, châu Âu không có ứng cử viên nào khác.

Nhưng ba nước đang trỗi dậy trong nhóm G20 là Brazil, Trung Quốc và Mêhicô đòi là lãnh đạo IMF phải được chọn dựa trên năng lực, chứ không phải là quốc tịch nữa. Các nước này yêu cầu là tiến trình bầu cử phải “ minh bạch” và mở ra cho các ứng viên của mọi quốc tịch.

Tuy nhiên một số nhà phân tích nghĩ rằng áp lực của các nước đang trỗi dậy khó mà dẫn đến thay đổi thật sự trong việc tuyển chọn tổng giám đốc IMF.

Trung Quốc đòi chức tổng giám đốc IMF

Hôm nay, 20/5/11, Bắc Kinh lên tiếng ủng hộ cho ứng cử viên người Trung Quốc ra tranh chức tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Bài xã luận của nhật báo Trung Quốc Global Times viết: « Đã đến lúc chấm dứt sự chi phối của các nước phương Tây lên tổ chức IMF. Một trong những vai trò của IMF là giám sát thương mại toàn cầu và hỗ trợ vốn cho các nước đang cần giúp đỡ. Những điều này hoàn toàn nằm trong khả năng của một nước Trung Quốc đang lớn mạnh.»

Tờ báo cho rằng Trung Quốc có nhiều người tài năng, có thể đảm nhận vị trí quan trọng này, như ông Chu Dân, cựu phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nguyên là cố vấn cho cựu tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Dominique Strauss-Kahn.

Tờ Nhân dân Nhật báo cũng lên tiếng mong muốn người lãnh đạo tới của IMF là người Trung Quốc. Điều đó sẽ là « một dấu hiệu của sự tôn trọng một nước đang trỗi dậy như Trung Quốc ». Cũng theo tờ báo này, việc Châu Á giành chức lãnh đạo định chế quốc tế này sẽ phản ánh đúng hiện trạng của nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

Trả lời báo chí hôm nay, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thì nhấn mạnh đến những khó khăn mà Châu Âu đang phải đương đầu như khủng hoảng nợ công, ngầm tỏ ý ủng hộ một ứng cử viên không phải là người Châu Âu.

Xin nhắc lại, sau một cải cách của IMF loan báo tháng 11 vừa qua, Trung Quốc sẽ trở thành nước đóng góp cho Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nhiều thứ ba, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment