Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Các nhà trung gian tìm hòa bình cho Yemen đình chỉ công việc

Một hội đồng các quốc gia Ả Rập đã ngưng các nỗ lực trung gian sau khi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chối ký một thỏa thuận chuyển quyền để ông rời khỏi chức vụ.

Hội Đồng Hợp Tác vùng Vịnh đã đưa ra quyết định này hôm Chủ nhật sau khi ông Saleh rút khỏi một thỏa thuận một ngày sau khi phe đối lập Yemen ký một hiệp ước với sự tin tưởng rằng tổng thống Yemen sẽ ký vào Chủ nhật. Đây là lần thứ ba nhà lãnh đạo Yemen đã từ chối ký thỏa thuận này.

Hiệp ước đề nghị cho ông Saleh được miễn tố nếu ông chuyển giao quyền bính cho phó tổng thống trong vòng 30 ngày kể từ lúc ký kết.

Trước đó, trực thăng tại Yemen đã bốc các đại sứ Hoa Kỳ, Anh và các quốc gia Ả Rập thuộc vùng Vịnh đi nơi khác, ra khỏi sự vây hãm của những phần tử vũ trang trung thành với Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

Những phần tử này bao vây đại sứ quán của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập tại thủ đô Sana'a của Yemen hôm Chủ nhật. Họ đã chặn đường và biểu dương lực lượng trên các đường phố gần nơi phái bộ này đang thảo luận về một hiệp ước do các nước vùng vịnh đứng trung gian, để ông Saleh chuyển quyền trong vòng một tháng.

Dường như Tổng thống Yemen lại muốn rút lui không chịu ký.

Mấy tiếng đồng hồ trước thời điểm ấn định để ông ký thỏa thuận này vào Chủ nhật, ông Saleh nói rằng ông không hào hứng về chuyện ký kết một thỏa thuận "sau cánh cửa đóng kín" như vậy.

Những dự tính ký kết thỏa thuận này đã hai lần bị đình hoãn vì sự chống đối của nhà lãnh đạo Yemen.

Phe đối lập tại Yemen đã ký thỏa thuận này hôm thứ Bảy với sự tin tưởng là tổng thống Saleh sẽ ký thỏa thuận này vào Chủ nhật.

Hàng trăm ngàn người biểu tình chống ông Saleh hôm Chủ nhật đã đổ đến quảng trường trung ương ở Sana'a, nơi đã trở thành trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối.

No comments:

Post a Comment