Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc đi thăm Fukushima

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc đang đi thăm Fukushima, thành phố nằm gần nhất với nhà máy điện hạt nhân rò rỉ phóng xạ từ khi xảy ra trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Theo lịch trình, 3 nhà lãnh đạo hôm nay đến thăm một trung tâm tạm cư để ủy lạo những người phải phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Sau đó, họ sẽ đến Tokyo để dự cuộc họp thượng đỉnh dài 2 ngày.

Theo dự liệu, Hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á hàng năm lần thứ tư sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác phòng chống thiên tai, an toàn hạt nhân, và mậu dịch.

Nhật Bản xem cuộc họp này là một cơ hội để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau vụ tranh chấp kịch liệt về vấn đề lãnh thổ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho hội nghị bị gặp trở ngại hồi đầu tuần này khi Thủ tướng Nhật Naoto Kan đề nghị khai mạc hội nghị tại Fukushima. Trong bài bình luận hôm thứ Năm, tờ Hoàn cầu Thời báo do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát tố cáo Nhật Bản xử lý sai trái sự kiện này. Tờ báo nói rằng việc một nước chủ nhà không nói rõ địa điểm tổ chức của một hội nghị quan trọng là một việc hiếm thấy và mô tả vụ việc này là “một thoái bộ ngoại giao” lẽ ra không nên xảy ra.

Đề nghị của Nhật đã được rút lại và thay vào đó các nhà lãnh đạo đồng ý đến thăm trung tâm tạm cư.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng sẽ thực hiện những chuyến viếng thăm riêng rẽ tới những khu vực xa hơn về phía bắc nước Nhật, nơi bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần hồi tháng 3.

No comments:

Post a Comment