Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Bi kịch sau những cuộc hôn nhân trẻ con

Cali Today News - Chuyện tảo hôn ở Việt Nam ngày càng trầm trọng và bất thường, phổ biến khắp nơi, như bài viết dưới đây… từ báo trong nước.
(Tin tuc) - Ở một số nơi vùng sâu, vùng biên giới, thậm chí đô thị của Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn những cuộc hôn nhân trẻ con - lấy chồng từ thuở... 13.

Lấy chồng trước tuổi 13
Công an tỉnh Kiên Giang vừa bắt tạm giữ một chú rể để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em. Thật bất ngờ, cô dâu trong vụ này mới 13 tuổi đã từng có 3 đời chồng.
Theo hồ sơ lưu, Huỳnh Vũ P. (sinh năm 1986, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang) là con của ông Huỳnh Văn H. Tháng 2-2008 Vũ P. cưới Trần Thị Châu P. lúc ấy mới 13 tuổi. Ông H., cha chú rể, trong đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho con trai, đã trình bày: Con trai ông và Trần Thị Châu P. thương nhau từ năm 2007 (lúc Châu P.12 tuổi).
Suốt hai hôm đám cưới, từ sáng đến tối bà con nghe hết nhạc thiếu nhi “Ba thương con”, “Con cò bé bé” đến những ca khúc ướt át “Kiếp nghèo”, “Áo em chưa mặc một lần”.
Châu P. cao lớn, phổng phao, ra dáng thiếu nữ. Gia đình rất mừng, nên không ai ngăn cản. Chàng rể Huỳnh Vũ P. cũng to cao đẹp trai, hiền lành, lễ phép khiến bà Nguyễn Thị X. - mẹ ruột Châu P. rất ưng ý và không tiếc lời khoe với hàng xóm.
Khoảng đầu năm 2008, bà X. thấy hai đứa “yêu” nhau quá mãnh liệt, vượt khung, sợ “ăn cơm trước kẻng” làm bẽ mặt gia đình, họ hàng nên gia đình ông Huỳnh Văn H. sang làm quen, đặt vấn đề làm sui gia, cưới hỏi cho con.
Khi lên phường đăng ký, cán bộ tư pháp phát hiện Châu P. còn vị thành niên, không thể kết hôn. Họ dành nhiều thời gian giải thích, khuyên can. Mặc cho chính quyền không đồng ý, bà X. sang giục ông Huỳnh Văn H. tổ chức cưới hỏi cho xong, sau này sẽ đăng ký kết hôn.
Đám cưới được ấn định ngày 31-3-2008. Bạn bè cô dâu chú rể là những đứa trẻ con lít nhít mặc áo quần bảnh bao đi dự tiệc. Suốt hai hôm đám cưới, từ sáng đến tối bà con nghe hết nhạc thiếu nhi “Ba thương con”, “Con cò bé bé” đến những ca khúc ướt át “Kiếp nghèo”, “Áo em chưa mặc một lần”.
Cưới nhau xong, cặp vợ chồng nhí lại sống nhí nhố như lúc mới quen nhau. Cãi vã nhau, gọi mày xưng tao. Chỉ sau vài tuần sống bên nhà vợ, Vũ P. thường xuyên tụ tập bạn bè choai choai để ăn chơi, nhậu nhẹt, quậy tưng bừng. Nhậu say, Vũ P. la hét, chửi bới dậy xóm làng vì vợ không đưa tiền đi nhậu tăng hai, tăng ba.
Cô bé Châu P. chẳng có nghề ngỗng gì, suốt ngày ngồi tiệm Internet chơi games. Một bữa, anh chồng trẻ con say lướt khướt đi về nhìn thấy vợ ngồi chat, xông vào tiệm lôi xềnh xệch về nhà đánh đập chửi bới vì... thứ đàn bà hư. Giận thằng rể “trời đánh” hành hạ con gái, lại không coi ai ra gì, bà X. làm đơn tố cáo Huỳnh Vũ P. tội hiếp dâm trẻ em.
Từ vụ án trẻ con làm chồng vợ, chúng tôi tìm hiểu thêm và phát hiện: Trần Thị Châu P. mới 13 tuổi từng có một đời “chồng” trước khi làm đám cưới với Huỳnh Vũ P. Lễ ăn hỏi được tổ chức ngày 12-8-2006, lúc Châu P. mới 11 tuổi (theo giấy khai sinh), với Nguyễn Văn T. (sinh năm 1984), ngụ phường Vĩnh Thông, Rạch Giá.
Theo lời kể của bà X.: tình yêu “sét đánh” giữa Châu P. với Nguyễn Văn T. là do anh ta câu cá… rất giỏi nên đem lòng yêu thương. Khi gia đình T. định sang hỏi cưới thì Châu P. “giận” T., không chịu cưới.

Vợ 13, chồng Việt kiều 63
Khi anh chồng Vũ P. còn nằm trong trại tạm giam thì ngày 15-10-2008, Châu P. bất ngờ lên xe hoa với một Việt kiều Mỹ đã 63 tuổi!
Đám cưới được tổ chức rất linh đình tại một nhà hàng ở thành phố Rạch Giá, đúng ba tuần sau khi Vũ P. bị bắt tạm giam. Theo lời kể lại của bạn bè Châu P. thì Châu P. và ông Việt kiều này vừa quen trên mạng được đúng một tuần.
Dịp này, chú rể Việt kiều Mỹ vừa về Việt Nam được vài ngày, buồn tình lên mạng chat chít. Ông Việt kiều được Châu P. cho xem webcam và tình yêu sét đánh diễn ra như trong phim.
Ông Việt kiều về Rạch Giá thuê phòng khách sạn để lưu trú và gặp gỡ người tình. Đôi tình nhân dắt nhau đi mua sắm, ăn uống và du lịch Hà Tiên, Phú Quốc.
Ông này c̣n hào phóng mua tặng Châu P. một chiếc xe máy Attila kèm 1.000 USD tiêu vặt và quà cáp cho gia đình người yêu.
Trong ngày cưới, cô dâu Châu P. đi xe máy chở chồng từ tiệm làm tóc đến nhà hàng mà không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe. Công an lập biên bản giữ xe vì Châu P. không có bằng lái. Hay tin, bà X. mẹ cô dâu lấy giấy khai sinh của Châu P. ra cho “chàng rể” xem.
Ngay sau đó mặt ông Việt kiều tái nhợt vì sợ. Ông này vẫy taxi chạy thẳng về TPHCM.

Nữ sinh lớp 8 hai lần lên xe hoa
Tại huyện biên giới Đức Huệ (Long An) có nhiều trường hợp tảo hôn do thiếu hiểu biết về pháp luật.
Nguyễn Quốc Toàn quen và yêu cô bé Ngô Thị Thu T., sinh ngày 16-7-1993, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ từ khi T. đang là học sinh lớp 8.
Do cha mẹ ly hôn, Thu T. ở với mẹ phụ bán quán giải khát và kinh doanh thêm mấy bàn bi da. Học lớp 8 nhưng Thu T. có thân hình ra dáng thiếu nữ, nên được nhiều thanh niên trong xóm để ý, trêu ghẹo.
Trong số các thanh niên “mọc rễ” tại quán, có Nguyễn Quốc Toàn. Vài lần, Quốc Toàn lấy xe chở Thu T. về nhà thăm cha ruột là ông Ngô Văn Đ cách nhà mẹ con T. khoảng 2 km chơi. Quốc Toàn rất được “cha vợ tương lai” quý mến và thường nhậu lai rai với nhau.
Khoảng giữa năm 2008, Thu T. cùng Quốc Toàn đột nhiên bỏ nhà đi mất không nói một lời. Lục tung cả nhà lên, mẹ cô phát hiện một bức thư viết cô cùng “chồng” (chỉ Quốc Toàn) bỏ ra Vũng Tàu “xây tổ uyên ương”, khi nào sự nghiệp thành đạt sẽ quay về phụ giúp gia đình. Cả gia đình ra Vũng Tàu năn nỉ hai đứa quay về nhà làm cưới hỏi đàng hoàng cho đỡ xấu mặt.
Ngày 21-7-2008, hôn lễ của Nguyễn Quốc Toàn với Ngô Thị Thu T được tổ chức rình rang. Công an xã Mỹ Quý Tây can thiệp kịp thời, lập biên bản yêu cầu ngừng tổ chức đám cưới. Ông Đ., cha cô dâu chống cự, buông lời mạt sát tổ công tác. Công an xã lập hồ sơ chuyển công an huyện Đức Huệ xử lý.
Đám cưới vẫn làm, Thu T. về sống ở nhà “chồng”. Gần một năm sau, vụ án mới mang ra xét xử. Khi chủ tọa thay mặt HĐXX tuyên án Nguyễn Quốc Toàn 3 năm tù treo vì phạm tội “giao cấu với trẻ em” gây hậu quả nghiêm trọng (mang thai), cả 2 gia đình và cô dâu Thu T. đang mang bầu như chết lặng. Thời điểm đó, Quốc Toàn đã làm xong thủ tục đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động. Một tương lai tốt đẹp đã dang dở.
Một thời gian sau ngày tòa xử, lại thấy cô bé Thu T. phụ mẹ bán quán, chơi nhảy dây, búng thun cùng đám trẻ con trong xóm. Khoảng giữa năm 2010, gia đình Thu T. lại tổ chức lễ cưới hỏi cưới khá rình rang. Lần này, chú rể là một thiếu niên mặt búng ra sữa ở huyện Đức Hòa.

Cô dâu 17 cưới chồng… 13
Đại diện sui trai là nông dân Hà Ngọc T. mới 31 tuổi, là cha chú rể Hà Ngọc T. sinh ngày 16-2-1997. Thông gia là anh Nguyễn Văn L. - cha ruột cô dâu Nguyễn Thị M.T. sinh năm 1993 cùng ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B, Tân Hưng (Long An).
Đám cưới tổ chức khá phô trương. Cha chú rể cho biết, hai bên sui gia đều biết con cái chưa đủ tuổi kết hôn, nhưng vì hai đứa thương nhau quá nên cưới luôn cho xong.
Một khách dự đám cưới cho PV biết, Hà Ngọc T. có vóc dáng còn nhỏ hơn bạn cùng trang lứa tuổi 13, do em bị suy dinh dưỡng. Mới đây, T. còn ở truồng tắm dưới kinh cùng mấy đứa con nít.
T. chưa bao giờ biết khái niệm làm “chồng”. Cha mẹ bắt ép, dọa nạt, rồi cả cô dâu 17 tuổi, khôn hơn ra điều kiện: cưới thì cưới, nhưng không bắt làm “chuyện vợ chồng”, cho tha hồ chơi với mấy đứa bạn trong xóm...
Không ai nhịn nổi khi nhìn chú rể trẻ con Ngọc T. mặt còn hơi sữa, người nhỏ thó lọt thỏm trong bộ đồ vét “xúng xính” với cái cà-vạt dài chấm đất bên cạnh là cô dâu mặc áo cưới cứ như trong thế giới cổ tích của các chú Lùn.
Công an xã Hưng Điền B cho biết, có đến can thiệp, điều tra để xử lý nhưng sau đó cả gia đình khóa cửa bỏ đi biệt tăm. Trước đó có phóng viên và cán bộ dân số xã đến tìm hiểu sự việc, anh T., cha của chú rể Ngọc T. vác dao dọa... chém.
Xóm Cây Bàng, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức (Long An) có một ngày làm mọi người xôn xao vì nhận thiệp mời ăn cưới con bà Nguyễn Thị X. vào ngày 4-4-2010 cho cô dâu T.T.B.M 14 tuổi, học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Thế Sinh (huyện Bến Lức). Còn chú rể N.V.N. là công nhân đang làm tại khu CN Bến Lức, là người cùng huyện, tuổi 20. Nhiều quan khách nghi ngờ khuôn mặt non choẹt của cô dâu với vòng 2 phình to...
Xét nghiệm, B.M có thai tháng thứ 6. B.M khai đã quan hệ yêu đương “như vợ chồng” với N.V.N. Lập tức sau đó một đám cưới sơ sài diễn ra. Con rể thập thò về thăm vì sợ... bị bắt.
Theo kết quả khảo sát của cơ quan chức năng huyện Thạnh Hóa (Long An) cho thấy toàn huyện có 18 trường hợp tảo hôn. Cô dâu chỉ ở độ tuổi 14 đến 16.
Hai xã vùng sâu nghèo nhất huyện là Thạnh An có 6 trường hợp cô dâu tuổi con nít, Thạnh Phú có 9 trường hợp. Chủ yếu được các ông bố kết nhau trên bàn nhậu nên quyết định gả con, bất chấp tuổi tác và pháp luật.
13 xã, thị trấn ở huyện Tân Hưng đều có nạn tảo hôn. Trong số 32 cô gái lấy chồng khi chưa đủ tuổi thành niên, nhiều cô 15 - 17 đã sinh con...
Một cán bộ dân số vùng sâu Đồng Tháp Mười kể: “Cách đây không lâu, khi đang nhậu với ông S, bạn thân ở cùng xã, ông T cao hứng hứa gả con gái mới 15 tuổi của mình cho con trai “chiến hữu”. Mới nghe cứ tưởng đâu vô vài ly nói cho sướng miệng, không ngờ hai bên gả con cho nhau thật”. Có hàng trăm trường hợp tương tự xảy ra trên bàn nhậu.
Nhiều người còn cho biết trong vùng có khá nhiều gia đình có truyền thống ba đời lấy chồng từ thuở... 15.

No comments:

Post a Comment