Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

Bạch Ốc: Sẽ còn đánh Libya đến khi Gadhafi ngưng giết dân

WASHINGTON (AP) - Mỹ và đồng minh trong khối NATO sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự ở Libya khi nào Moammar Gadhafi còn tấn công dân chúng tại đây, theo nguồn tin từ tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu khi các giới chức cao cấp Mỹ gặp thành phần lãnh đạo phía nổi dậy Libya tại Washington.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Barack Obama, ông Tom Donilon, gặp tại tòa Bạch Ốc với một phái đoàn thuộc Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya, gồm cả viên chức hàng đầu tổ chức này là Mahmoud Jibril.

Trong khi Mỹ không chính thức công nhận Hội Ðồng là chính phủ hợp pháp của Libya, như Pháp và Ý đã làm, tòa Bạch Ốc cho hay trong bản thông cáo phổ biến sau cuộc họp rằng Hội Ðồng là tiếng nói hợp pháp của dân chúng Libya.

Tổng Thống Obama không gặp phái đoàn Libya khi họ tới tòa Bạch Ốc.

Cuộc họp diễn ra vào lúc gần đến thời hạn 60 ngày ông Obama có thể duy trì sự can thiệp của quân đội Mỹ vào Libya mà không phải xin phép Quốc Hội. Trong khi các nhà lập pháp có vẻ không đòi phải thi hành những giới hạn phía hành pháp phải tuân theo, các giới chức chính phủ Mỹ cho hay họ đang kiếm cách để duy trì hoạt động Mỹ ở Libya theo đúng luật.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, hôm Thứ Sáu không cho biết chi tiết là chính phủ Obama sẽ có hành động nào, chỉ nói rằng đang có các liên lạc thường xuyên với Quốc Hội và điều này sẽ còn tiếp tục.

Giới chức chính phủ Obama đang rất muốn chứng tỏ rằng có tiến triển trong chiến dịch không tập tại Libya, trước do Mỹ thực hiện và nay do NATO chỉ huy. Tổng Thống Obama gặp riêng tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen trong Phòng Bầu Dục hôm Thứ Sáu, và tòa Bạch Ốc sau đó cho hay hai bên đồng ý rằng các hành động quân sự sẽ tiếp tục cho đến khi Gadhafi ngưng tấn công vào dân chúng.

Hoa Kỳ hiện cũng gia tăng nỗ lực hỗ trợ thành phần nổi dậy chống Gadhafi, với việc ông Obama ra lệnh trợ giúp $25 triệu viện trợ hàng quân sự không sát thương và $53 triệu tiền viện trợ nhân đạo.

Tòa Bạch Ốc cũng nói rằng đang tìm các biện pháp hỗ trợ tài chánh cho phía nổi dậy. Một phần nỗ lực này là qua các đạo luật của Quốc Hội, theo đó sẽ cho sử dụng một phần số tài sản trị giá hơn $30 tỉ của chế độ Gadhafi đang bị phong tỏa để chuyển cho phía nổi dậy.

No comments:

Post a Comment