Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 14, 2011

Ðảng cộng sản rớt đài ở tiểu bang Ấn Độ

KOLKATA (AFP) - Cử tri tiểu bang West Bengal ở Ấn Ðộ hôm Thứ Sáu bỏ phiếu loại bỏ chính quyền cộng sản, từng cầm quyền liên tục trong suốt 3 thập niên nơi đây qua các cuộc đầu phiếu dân chủ.

Kết quả sơ khởi từ các phòng phiếu cho thấy đảng Mặt Trận Tả Phái, do đảng Cộng Sản Ấn Ðộ (Marxist) tức là đảng CPI-M, đã bị gạt ra khỏi vòng quyền lực trong cuộc bầu cử được coi là đánh dấu sự chấm dứt của một thời kỳ trong nền chính trị Ấn.

Ðảng chiến thắng Trinamool Congress Party do Bộ Trưởng Hỏa Xa Mamata Banerjee lãnh đạo, đồng minh lớn nhất của đảng Quốc Hội trong liên minh cầm quyền ở Ấn.

“West Bengal đã được giải phóng,” bà Banerjee tuyên bố với đám đông reo hò mừng rỡ bên ngoài căn nhà của bà ở thủ phủ Kolkata.

“Ðây là chiến thắng của người dân sau nhiều năm bị áp bức,” bà nói thêm.

Tuy kết quả sau cùng chưa được loan báo nhưng đảng Trinamool và đồng minh dự trù sẽ chiếm khoảng 220 ghế trong tổng số 294 ghế ở Quốc Hội trong khi thành phần Marxists bị giảm xuống còn chưa tới 70 ghế.

Bà Banerjee chiến thắng nhờ được coi là người tranh đấu cho dân nghèo vốn bất mãn dưới sự cai trị của chính quyền cộng sản.

“Sau 30 năm, điều này cũng giống như một cuộc cách mạng, một trang mới trong lịch sử West Bengal bắt đầu từ ngày hôm nay,” theo lời Nandita Deb, một giáo sư Sử học ở Kolkata.

No comments:

Post a Comment