Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Al-Qaeda có lãnh tụ tạm thời

CAIRO (CNN) -Một người Ai Cập từng là thành viên lực lượng đặc biệt vừa được chọn “lãnh tụ tạm thời” của al-Qaeda sau vụ Osama bin Laden bị hạ sát mới đây, theo một nguồn tin bên trong tổ chức khủng bố.
Lãnh tụ tạm thời của al-Qaeda là Saif al-Adel, người đóng vai trò quan trọng của al-Qaeda bấy lâu nay, theo ông Noman Benotman. Ông này biết giới lãnh đạo al-Qaeda trong hơn hai thập niên qua. Ông từng là lãnh tụ của nhóm Libyan Islamic Fighting Group (LIFG), một tổ chức phiến quân từng đồng minh với al-Qaeda, nhưng sau này phản đối đường lối của tổ chức khủng bố này.

Ông Benotman nói với CNN rằng, dựa trên thông tin của riêng ông với phiến quân và thảo luận với diễn đàn của chiến binh Hồi Giáo, Saif al-Adel, còn có tên Muhamad Ibrahim Makkawi, được chọn làm lãnh tụ tạm thời của al-Qaeda bởi vì cộng đồng chiến binh Hồi Giáo toàn cầu phát triển gần đây, nhất là sau khi chưa có một thông báo chính thức ai là người kế vị bin Laden.

Theo ông Benotman, đây không phải là quyết định chính thức của hội đồng tối cao al-Qaeda, vì hiện tại không thể triệu tập mọi người cùng một lúc, mà là quyết định của khoảng sáu hoặc tám lãnh đạo al-Qaeda trong vùng biên giới Afghanistan-Pakistan. Saif al-Adel là một trong những lãnh đạo này.

Tuy nhiên, ông Benotman nói, lựa chọn một người Ai Cập không phải là giải pháp tốt nhất đối với một số thành viên người Saudi và Yemen của al-Qaeda, những người cho rằng người kế vị bin Laden phải xuất thân từ bán đảo Arabian Peninsula, một khu vực mà người Hồi Giáo coi là thánh địa. Osama bin Laden xuất thân từ một gia đình Saudi giàu có.

Người mà ai cũng nghĩ sẽ kế vị bin Laden bấy lâu nay là người phó lãnh tụ al-Qaeda, Bác Sĩ Ayman al-Zawahiri, cũng là một người Ai Cập. Ông Benotman, người thường có tin tức đáng tin cậy liên quan đến al-Qaeda, nói rằng sự bổ nhiệm tạm thời đối với Saif al-Adel có thể là cách mà lãnh đạo al-Qaeda thăm dò phản ứng của các thành viên đối với một người không thuộc bán đảo Arabian Peninsula trong vai trò lãnh tụ al-Qaeda.

Saif al-Adel từng chiến đấu chống quân đội Liên Xô tại Afghanistan trong thập niên 1980. Sau khi Taliban bị lật đổ năm 2001, al-Adel chạy sang Iran. Theo giới chức chống khủng bố của Saudi Arabia, từ đây, al-Adel ra lệnh cho chi nhánh al-Qaeda tại quốc gia dầu hỏa này mở nhiều cuộc tấn công khủng bố, mà vụ đầu tiên xảy ra tại thủ đô Riyadh vào Tháng Năm, 2003, giết chết nhiều người.

Một số báo cáo trước đây cho biết al-Adel rời Iran và chuyển qua hoạt động tại Pakistan.

Một trong những lo lắng của al-Adel hiện nay là số hồ sơ quân đội Mỹ tịch thu được tại tòa nhà ở Abbottabad, Pakistan, nơi Osama bin Laden bị hạ sát hôm 2 Tháng Năm. Hồ sơ này phần nhiều sẽ làm lộ hoạt động của al-Qaeda.

Sự lựa chọn một lãnh tụ tạm thời cho phép al-Qaeda bắt đầu tiến trình liên kết với các nhóm đồng minh khác như nhóm al-Qaeda tại Yemen và nhóm al-Qaeda tại Bắc Phi. (Ð.D.)

No comments:

Post a Comment