Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Việt Nam phản đối Trung Quốc ‘tu bổ, xây dựng’ Hoàng Sa

HÀ NỘI (TH) -Phản ứng lại với tin Trung Quốc phát triển một đảo thuộc Hoàng Sa, Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm Thứ Sáu phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.
Phát Ngôn Viên Nguyễn Phương Nga lên tiếng chống lại việc Trung Quốc “tu bổ, xây dựng” đảo Cây, hay đảo Cù Mộc, tức Tree Island, trong quần đảo Hoàng Sa. Phía Trung Quốc gọi đảo này là Zhaoshu (Triệu Thuật). Theo trang nhà của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Tân Hoa Xã loan tin tỉnh Hải Nam ở Trung Quốc “đã xác định đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là một trong các đảo trọng điểm được đưa vào dự án bảo vệ và tu bổ, xây dựng trong năm 2011”.

Bà Nguyễn Phương Nga nói, “Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị.”

Phía Việt Nam “yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Trong dịp này, bà Nguyễn Phương Nga lập lại, “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.”

Vào năm ngoái, Việt Nam cũng đã phản đối Trung Quốc tiến hành dò tìm dầu khí và mở rộng các cơ sở trên đảo Tri Tôn, đảo phía Nam trong quần đảo Hoàng Sa.

Các lời tuyên bố và phản đối từ phía Việt Nam không hề có tác dụng gì với Bắc Kinh nhưng cũng không thấy Hà Nội đưa vụ việc ra Liên Hiệp Quốc.

Ngư dân Việt Nam khai thác ngư sản và rong biển gần quần đảo Hoàng Sa từng bị tàu tuần Trung Quốc bắt giữ hoặc đâm chìm tàu.

No comments:

Post a Comment