Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Việt-Mỹ 'đẩy mạnh hợp tác đào tạo quốc phòng'

HÀ NỘI (TH) - Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam muốn “hợp tác sâu rộng hơn” với quân đội Mỹ và “thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo,” trong buổi gặp gỡ với viện trưởng Viện Ðại học Quốc Phòng Quốc Gia Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 7 tháng 4, theo tin Thông Tấn Xã Việt Nam.
Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh, tiếp Phó Ðô Ðốc Ann E. Rondeau, cũng ngỏ lời “cảm ơn phía Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam một số học bổng về đào tạo ngoại ngữ; hỗ trợ Việt Nam trong việc rà phá bom mìn, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin sau chiến tranh,” bản tin này viết.

Dịp này, theo nguồn tin trên, ông Thanh nói: “Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu Hải Quân Hoa Kỳ vào sửa chữa kỹ thuật.”

Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển nhanh chóng về mặt thương mại từ khi thiết lập bang giao năm 1995. Nhưng sự hợp tác trong lãnh vực quốc phòng, an ninh thì rất chậm chạp, một phần nhiều nghi ngờ từ phía Hà Nội. Phần khác, Hà Nội lo sợ phản ứng tức giận của Bắc Kinh.

Hôm trước ngày gặp Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh, Phó Ðô Ðốc Rondeau đến nói chuyện tại Học Viện Quốc Phòng Việt Nam ở Hà Nôi. Tại đây, Phó Ðô Ðốc Rondeau nói:

“Chuyến thăm của tôi và những cuộc họp với nhiều thành phần phân tích gia, viên chức quốc phòng và ngoại giao Việt Nam, nhấn mạnh sự quan tâm của tôi trong việc hợp tác với quý vị để nuôi dưỡng một mối quan hệ phong phú và có lợi cho hai bên, và để xây dựng cuộc đối thoại chiến lược giữa hai trường chúng ta.”

Những năm gần đây, chính phủ Hoa Kỳ cung cấp một số học bổng huấn luyện sĩ quan và huấn luyện Anh ngữ cho một số sĩ quan Việt Nam.

Khi Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh đến Mỹ hồi giữa tháng 12, 2009, tuy tin tức nói đến tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước nhưng, phân tích gia Ernest Bower của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế ở Hoa Thịnh Ðốn cho rằng cả hai bên đều không muốn có các hành động gì gây phản ứng khó chịu ở Bắc Kinh.

Phó Ðô Ðốc Ann E. Rondeau là nữ sĩ quan cao cất nhất trong quân đội Hoa Kỳ. TTXVN nói bà “mong muốn trong thời gian sắp tới, hai bên tiếp tục trao đổi đoàn, qua đó tăng cường hiểu biết và hợp tác cùng nhau.”

Viện Ðại Học Quốc Phòng Quốc Gia, tên gốc là National Defense University (NDU), là một trường đại học chuyên về các đề tài quốc phòng và trực thuộc Tổng Tham Mưu Trưởng liên quan Hoa Kỳ. Học viên ở đây ngoài giới quân nhân còn có người ngoài quân đội và du học sinh ngoại quốc.

Phó Ðô Ðốc Ann E. Rondeau đến Hà Nội cùng một phái đoàn của NDU đi qua ba nước Ðông Nam Á. Sau Hà Nội, phái đoàn sẽ tới Jakarta, Indonesia rồi sau đó đi Singapore.

No comments:

Post a Comment