Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Việt kiều Úc lập công ty lừa 90 người

ôm $350,000 bỏ trốn



CÀ MAU (VNE) - Mở công ty lừa 90 người dân nghèo muốn đi “xuất khẩu lao động,” một Việt kiều Úc bỏ trốn ôm theo $350,000. Tin cho hay ông Việt kiều Úc này đang bị truy nã.

Theo VNExpress ngày 6 tháng 4, ông Việt kiều bị tình nghi là lừa gạt này tên Lê Hoàng Việt và 2 người em ruột tên Lê Hoàng Mến, Lê Quốc Khởi cùng thành lập công ty cổ phần Úc Việt, đặt trụ sở tại huyện Cái Nước, Cà Mau, từ năm 2008. Ông Việt tự phong chức chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị và cử Lê Hoàng Mến làm giám đốc.

Ngoài chức năng xuất nhập cảng thủy sản và nông sản thực phẩm, Công ty cổ phần Úc Việt còn quảng bá về ngành tuyển dụng và môi giới lao động.

Lời “rao hàng” đã lập tức thu hút nhiều cư dân Cà Mau “muốn đi Úc làm việc với mức lương trên 3,000 đô la Mỹ mỗi tháng.” Khoảng 100 người tìm tới ghi danh, nộp tiền, hớn hở chờ ngày xuất ngoại.

Ông Việt khéo léo tổ chức nhiều cuộc họp gọi là “tư vấn việc làm” có sự hiện diện của cán bộ lãnh đạo Sở Lao Ðộng tỉnh Cà Mau nên ít người tỏ ý nghi ngờ hoạt động của công ty Úc Việt. Ông Việt yêu cầu mỗi người nộp $4,000 và nộp thêm $11,000 nữa sau khi đặt chân đến Úc.

Thế nhưng 93 người đã nộp tiền xong, được mời tham dự lớp học tiếng Anh cấp tốc trong vòng 1 tháng, chuẩn bị hành trang nhưng chờ hoài không thấy ngày lên đường. Có người đâm đơn kiện tại Sở Lao Ðộng. Mọi người mới té ngửa ra: ông Việt đã ôm trọn số tiền 7 tỉ đồng, tương đương với $350,000 bỏ trốn từ lúc nào không hay.

Một nạn nhân của cú lừa này, em Trương Chí Linh, ngụ tại huyện Cái Nước cho biết gia đình em đã thế chấp giấy tờ nhà đất để vay tiền ngân hàng và mượn cả người thân được tổng cộng 70 triệu đồng nộp cho ông chủ công ty Úc Việt. Em tưởng mình sắp đi “xuất khẩu lao động” để đổi đời, nhưng không ngờ bị lừa mất sạch.

Sự việc đổ bể, cán bộ thanh tra của Sở Lao Ðộng mới bắt tay tìm hiểu và kết luận rằng việc công ty Úc Việt tuyển người sang Úc làm việc là phi pháp. Sở Kế Hoạch Ðầu Tư của tỉnh này cũng bị đổ lỗi là đã cấp phép sai.

No comments:

Post a Comment