Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Tường trình của ASIANEWS về các diễn biến trong chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của vị đại diện Tòa Thánh

Hãng thông tấn Công giáo lớn Asianews của Vatican đưa tin về chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của TGM Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Dưới đây là bản tin của tờ Asianews về sự kiện này.

Đức TGM Leopoldo Girelli, sứ thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio) tại Singapore và là đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, sẽ tham dự các nghi lễ phụng vụ Tuần Thánh tại Hà Nội. ĐGH Benedictô XVI bổ nhiệm ngài vào ngày 13 tháng Giêng năm nay. Chức vụ của TGM Girelli là kết quả cụ thể đầu tiên từ các cuộc đàm phán giữa Tòa Thánh và Việt Nam.



Hà Nội – Đức Cha Leopoldo Girelli, vị đại diện của Tòa Thánh cho Việt Nam, đã tiến hành chuyến viếng thăm đầu tiên của ông đến đất nước này. Vị giám chức đã tới Hà Nội vào ngày thứ hai theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngài đã được đón tiếp bởi Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và nhiều giám mục khác cũng như các giáo sỹ và tu sỹ nam nữ. Chuyến viếng thăm của ông bao gồm một chặng dừng tại Hà Nội để tham dự Tuần Thánh và cử hành Thánh Lễ Phục Sinh tại Nhà Thờ Lớn của thủ đô Hà Nội và gặp gỡ với cộng đồng Công giáo trong thành phố. Ngài cũng sẽ tham dự cuộc họp định kỳ của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 25-28 tháng Tư. Sau đó, ông sẽ đi thăm các giáo phận khác ở miền Nam trước khi trở về Singapore vào ngày 2 tháng Năm.
Vào ngày 13 tháng Giêng năm 2011, ĐTC Benedictô XVI bổ nhiệm Đức Cha Girelli làm Sứ Thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio) tại Singapore, cũng như làm Khâm Sứ Tòa Thánh (Apostolic Delegate) tại Malaysia và Brunei, và là đại diện không thường trú đầu tiên cho Việt Nam. Việc bổ nhiệm này là kết quả cụ thể đầu tiên từ các cuộc đàm phán giữa Tòa Thánh và Việt Nam, đã diễn ra trong một thời gian khá lâu. Trong năm 2009, một Nhóm Làm Việc Chung giữa Tòa Thánh và Việt Nam đã được thành lập để chính thức hóa các cuộc đàm phán.

Vào ngày 19 Tháng Tư, Đức Cha Girelli, cùng với vị TGM Hà Nội và năm giám chức khác đã cử hành Thánh Lễ Dầu. Ngài đã cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của GP nhà dành cho mình và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với đời sống đức tin “sống động và mạnh mẽ” tại đất nước này. Ngài cũng kêu gọi các linh mục duy trì dự hiệp thông với giám mục của mình, và sống một cuộc đời tu trì “với một tinh thần đạo hạnh và một trái tim trong sạch lớn lao”. Ngài cũng nhắc nhở họ rằng họ không còn sống cho chính mình nữa nhưng sống cho những người khác.

Các phương tiện truyền thông Nhà Nước đã không có một thông tin nào về các sự kiện liên quan đến Giáo Hội trong những ngày qua. Một số tường trình đã gợi ý cho thấy tín hữu giáo dân đã không tham gia trong buổi lễ đón tiếp; tuy nhiên nhiều người giáo dân đã tụ họp bên ngoài Tòa Giám Mục và mang theo các biểu ngữ với khẩu hiệu: “Chào mừng Đại diện Tòa Thánh đến Hà Nội”,và “Chiên cần chủ chăn đích thực” và “Chiên không cần kẻ chăn thuê”.

Đã có tường trình cho biết là các tín hữu đã trao tận tay cho Đức Cha Girelli một lá thư mà nội dung không được tiết lộ.

No comments:

Post a Comment