Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 4, 2011

Truyền thông quốc tế đưa tin về vụ xử Cù Huy Hà Vũ

Tờ Financial Times : bản án nặng nề nhắm vào ông Cù Huy Hà Vũ là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam không chấp nhận bất kỳ một tiếng nói phê phán nào vào lúc mô hình kinh tế của Việt Nam đang phải đối phó với những khó khăn nghiêm trọng.




Nhật báo Anh, The Guardian chú ý đến chi tiết trong phiên xử hôm nay : một luật sư bảo vệ ông Cù Huy Hà Vũ đã bị trục xuất và ba luật sư còn lại đã rời khỏi phòng xử. Ông Vũ đã một mình đương đầu với chánh án Tòa Án Nhân Dân Nguyễn Hữu Chính.

Tiến sĩ luật họ Cù bị truy tố về tội « tuyên truyền chống nhà nước » do ông chủ trương một chế độ đa đảng. The Guardian ghi nhận : « Việt Nam không chấp nhận bất kỳ một thách thức nào đối với hệ thống độc đảng ».
Tờ báo nhắc lại là vào tuần trước tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York đã yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho « nhà đấu tranh bảo vệ văn hóa, môi trường và nhân quyền nổi tiếng nhất của Việt Nam » này.

Phó giám đốc đặc trách khi vực châu Á của Human Rights Watch khuyến cáo Việt Nam nên « sửa đổi hoặc hủy bỏ những điều luật chung chung về an ninh quốc gia thay vì sử dụng những điều luật đó để bịt miệng nhưng người phê phán chính phủ một cách ôn hòa. Làm sao Việt Nam có thể trở thành một nhà nước pháp trị khi chính phủ tiếp tục trừng phạt các nhà vận động pháp luật ? »

Trong bài viết mang tựa đề : bản án nặng nề cho nhà đấu tranh trong bối cảnh trấn áp tại Việt Nam, nhật báo tài chính Mỹ Financial Times trích dẫn lời một số các nhà ngoại giao và giới phân tích. Theo đó bản án nặng nề nhắm vào ông Cù Huy Hà Vũ hôm nay là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam không chấp nhận bất kỳ một tiếng nói phê phán nào vào lúc mô hình kinh tế của Việt Nam đang phải đối phó với những khó khăn nghiêm trọng.

Một người dân từ miền Nam ra Hà Nội để theo dõi phiên tòa nói với Financial Times là lẽ ra chính quyền nên biết ơn ông Vũ vì ông đã bảo vệ các quyền của người dân, thay vì đưa ông vào tù.

Tờ báo còn trích đăng một nhà báo làm việc cho một tờ báo của Nhà nước, « người dân rất bất bình về chuyện này. Vấn đề không phải là ông Vũ đúng hay sai. Thật là tồi tệ khi hạn chế thảo luận vào thời điểm đất nước chúng tôi đang đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng ».

No comments:

Post a Comment