Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Tố chủ khai gian thuế, được thưởng $4.5 triệu

PHILADELPHIA (AP) - Sở thuế liên bang vừa thưởng một nhân viên kế toán $4.5 triệu, nhờ ngầm báo IRS trường hợp chủ mình khai thiếu thuế. Ðây là lần đầu tiên sở thuế liên bang có một quyết định thưởng công như vậy.
Nhân viên này đã giúp sở thuế thu về được $20 triệu, vừa tiền thuế lẫn tiền lời. Số tiền thưởng được tính dựa theo 22% số tiền sở thuế mang về. Theo chương trình đề ra để khuyến khích tố cáo những vụ gian lận thuế qui mô lớn, phần thưởng bắt buộc là 15 đến 30% tính từ số tiền bị thất thu.

Hôm Thứ Năm, IRS gửi đến luật sư của kế toán viên một ngân phiếu trị giá $3.24 triệu, sau khi đã khấu trừ 28% thuế, đánh vào số tiền được thưởng.

Luật Sư Eric L Young ở Blue Bell, ngoại ô Philadelphiia, không chịu tiết lộ danh tính của người được thưởng, nại lý do thân chủ của ông làm việc ở một thị trấn nhỏ và vẫn muốn tiếp tục làm việc trong lãnh vực này. Luật sư này từng đại diện cho hơn một chục người từng làm công việc điềm chỉ như thế, trong đó có một vụ lớn đến $2 tỉ liên quan đến hãng dược phòng Pfizer.

Nhân viên kế toán nêu trên nộp đơn lên sở thuế từ năm 2007 nhưng suốt hai năm không hề nhận được phúc đáp. Quá bực tức, ông quay qua mướn luật sư nhờ đẩy mạnh vụ này hơn.

Theo tường trình IRS đệ trình lên Quốc Hội hằng năm, Whistleblower Office, văn phòng thuộc chương trình khuyến khích mật báo các trường hợp gian lận thuế, nhận được gần 1,000 báo cáo liên quan đến khoảng 3,000 người thọ thuế trong hai năm 2008 và 2009. Trong đó vài trăm đơn tố cáo trường hợp thiếu thuế lớn hơn $10 triệu, và vài chục vụ ăn gian thuế tới $100 triệu.

Việc nhân viên kế toán được thưởng tiền là trường hợp đầu tiên của chương trình mà có mang lại kết quả.

Chương trình whisleblower chỉ thưởng cho những ai giúp sở thuế lấy về trên $2 triệu.

Ông Patrick Burns, phát ngôn viên của tổ chức vô vụ lợi Taxpayers Agaisnt Fraud ở Washington D.C., mà thành viên gồm các luật sư chuyên làm việc với người tố cáo gian lận thuế, nói: “Luật này bày ra chỉ để chộp cá lớn mà thôi chứ không nhắm đến những thứ tép riu. Chương trình whisleblower từng một thời đạt được thành công to tát ở lãnh vực y tế và chi tiêu quốc phòng, nay lại được sử dụng như một vũ khí chống lại gian lận thuế và lừa đảo chứng khoán.”

No comments:

Post a Comment