Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Thỏa thuận ngân sách giúp chính phủ Mỹ tránh được tình trạng đóng cửa

Các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận để cắt giảm nhiều tỉ đô la trong ngân sách liên bang và tránh xảy ra một vụ đóng cửa chính phủ không bao lâu trước thời hạn chót.

Tổng thống Obama cho biết thỏa thuận đạt được vào khuya thứ Sáu sẽ cắt giảm khoảng 38 tỉ đô la chi tiêu từ đề nghị nguyên thủy của ông về ngân sách. Ông nói thêm rằng đây là khoản cắt giảm chi tiêu hàng năm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thượng viện và Hạ viện đã thông qua một dự luật ngân sách tạm thời và trình cho Tổng thống ký ban hành. Một cuộc biểu quyết về ngân sách đầy đủ dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tuần sau.

Chủ tịch Hạ viện, ông John Boehner thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng thỏa thuận đạt được sau một cuộc giằng co khá lâu nhưng cần thiết để giảm thiểu chi tiêu nhằm tạo ra một môi trường tốt hơn cho việc tạo ra công ăn việc làm.

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, ông Harry Reid thuộc đảng Dân chủ, nói rằng thỏa hiệp này rất khó khăn nhưng quan trọng cho đất nước. Ông nói nếu dân chúng Mỹ phải thực hiện những chọn lựa khó khăn thì các nhà làm luật cũng nên làm như vậy.

Nếu thỏa thuận ngân sách không đạt được, khoảng 800 ngàn trong số 1 triệu 900 ngàn nhân viên chính phủ liên bang sẽ bị cho nghỉ tạm không ăn lương và việc trả lương cho các binh sĩ tác chiến sẽ bị tạm ngưng.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Reid nói rằng toàn bộ ngân sách đã bị trễ nãi chỉ vì một vấn đề duy nhất – đó là một đề nghị của phe Cộng hòa đòi loại bỏ khoản tiền 300 tỉ đô la trong chi tiêu liên bang dành cho tổ chức kế hoạch hóa gia đình Planned Parenhood, một nhóm cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong đó có dịch vụ phá thai. Tuy nhiên thỏa thuận đạt được hôm thứ Sáu không bao gồm những điều khoản đính kèm về các vấn đề xã hội.

No comments:

Post a Comment