Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Thaksin kêu gọi quân đội Thái Lan đừng can thiệp vào chính trị

Hôm nay 23/04/2011, trong một cuộc họp quan trọng của đảng đối lập Puea Thai, ông Thaksin, cựu thủ tướng Thái Lan lưu vong, thông một thông điệp ghi hình trên băng video, kêu gọi quân đội đừng xen vào chính trị. Cựu thủ tướng Thái cũng tỏ vẻ tin tưởng vào chiến thắng của đảng Puea Thai trong đợt bầu cử trước thời hạn.




Trong một đoạn băng video, ông Thaksin tuyên bố rằng quân đội không nên can thiệp vào việc hình thành chính phủ như lần rồi, khi họ đã thành lập một chính phủ từ các doanh trại. Qua đó, ông muốn ám chỉ đến việc Thủ tướng Thái Lan hiện tại, ông Abhisit Vejjajiva lên cầm quyền năm 2006 do Quốc hội đề cử với sự ủng hộ của quân đội. Ông này cho biết các cuộc bầu cử trước thời hạn có thể sẽ diễn ra từ đây đến đầu tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, tổng tư lệnh quân đội, tướng Prayut Chan-O-Cha vừa qua đã cảnh báo các quan chức chính trị không kéo chế độ quân chủ,một đề tài hết sức nhạy cảm tại Thái Lan, vào chiến dịch tranh cử. Ông khẳng định rằng quân đội có trách nhiệm bảo vệ nền quân chủ. Ông cũng cam kết rằng quân đội sẽ bảo đảm tính trung lập trong suốt quá trình bầu cử và gạt bỏ mọi tin đồn về một cuộc đảo chính.

Cuối cùng, AFP cho biết, cựu tỷ phú Thái Lan lưu vong tỏ vẻ tin tưởng vào chiến thắng của đảng Puea Thai, cam kết rằng sẽ diệt trừ đói nghèo nếu như đảng này thắng cử.

No comments:

Post a Comment