Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Tân đại sứ David Shear thúc giục VN cải thiện nhân quyền

WASHINGTON DC 7-4 (TH) .- Ông David Shear, người được đề cử làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước ngày một nồng ấm hơn giữa hai kẻ cựu thù nhưng nói rằng nhà cầm quyền Việt Nam cần phải cải thiện nhân quyền để mối quan hệ trở nên sâu xa hơn.
Ông cam kết trong buổi điều trần ở Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện hôm Thứ Tư 6/4/2011, để được chấp thuận làm đại sứ ở Việt Nam, là ông sẽ cố gắng làm cho “mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trở nên một trong những mối quan hệ thành công nhất ở vùng Đông Á châu.”



Ông thuật lời ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng hai nước “đã đạt đến mức độ hợp tác mà mấy năm trước đây không thể tưởng tượng nổi”.



Tuy nhiên, ông Shear cho hay hiện “vẫn còn những mối quan tâm sâu xa về việc bỏ tù các người bất đồng chính kiến, sự hạn chế tự do báo chí và Internet cũng như sự sách nhiễu các tổ chức tôn giáo” tại Việt Nam.



Theo ông, “Việt Nam không thể đạt đến trọn tiềm năng của quốc gia mà không tôn trọng nhân quyền nhiều hơn. Thành tích đàn áp nhân quyền đầy phiền muộn của họ sẽ có thể hạn chế khả năng tăng cường mối quan hệ giữa hai nước”.

Trong buổi điều trần, ông cam kết là ông sẽ “lấy nhân quyền và tự do tôn giáo làm trọng tâm trong các cuộc đối thoại với các lãnh tụ Việt Nam và với người Việt Nam”.



Ngày Thứ Hai vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đả kích bản án 7 năm tù mà tòa án thành phố Hà Nội áp đặt lên đầu tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ chỉ vì ông sử dụng quyền tự do ngôn luận để phát biểu những điều khác với quan điểm của chế độ Hà Nội.


Ông Shear được tổng thống Obama đề cử làm đại sứ tại Việt Nam thay cho đại sứ Michael Michalak đã mãn nhiệm. Ông Shear có vợ là một phụ nữ gốc Việt.

Ông nói thông thạo hai thứ tiếng Quan thoại và Nhật bản.

Trong cuộc điều trần nói trên, nghị sĩ Jim Webb, chủ tịch tiểu ban Đông Á Châu và Thái Bình Dương Vụ của Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, chất vấn ông Shear về sự hiểu biết tình hình thời sự ở Việt Nam. Ông tỏ ra theo dõi sát khi nêu tên hai nhà đấu tranh dân chủ là luật sư Lê Quốc Quân và bác sĩ Phạm Hồng Sơn vừa mới bị chế độ Hà Nội bắt giữ khi đến xem phiên xử ông Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội hôm 4/4/2011.


Cuộc điều trần của ông David Shear có sự theo dõi quan sát của một số nhà báo, cá nhân và tổ chức người Mỹ gốc Việt vận động dân chủ hóa Việt Nam, cũng như đại diện của nhà cầm quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment