Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Ông Ouattara vây hãm ông Gbagbo, kêu gọi chấm dứt trừng phạt Côte d’Ivoire

Các chiến binh trung thành với tổng thống được quốc tế công nhận của Côte d’Ivoire, ông Alassane Ouattara, đang vây hãm bản doanh của nhà lãnh đạo đương quyền của nước này - người vẫn không chịu từ bỏ quyền lực sau một tuần lễ giao tranh. Ông Ouattara đang kêu gọi chấm dứt lệnh trừng phạt, vào lúc ông tìm cách phục hồi nền kinh tế của nước này.Sau nhiều ngày giao tranh nhằm buộc ông Laurent Gbagbo ra khỏi hầm trú ẩn dưới lòng đất, ông Outtara quyết định bỏ mặc ông này ở đó, và tiến hành nhiệm vụ điều hành đất nước.

Trong bài phát biểu trên hệ thống truyền hình riêng, ông Ouattara cho rằng ông Gbagbo đã tự cô lập mình tại phủ tổng thống, cùng với lực lượng lính đánh thuê và vũ khí hạng nặng, nên việc vây hãm đã được thiết lập quanh bản doanh của ông này để bảo vệ người dân trong khu vực.

Đây là một sự đảo ngược số phận của hai tổng thống kình chống nhau, vì ông Gbagbo cũng từng vây hãm ông Ouattara trong một khách sạn ở một khu nghỉ dưỡng nhiều tháng, sau khi kết quả bầu cử được công bố hồi tháng 12.

Ông Gbagbo tuyên bố ông được tái bầu, đúng lúc hội đồng hiến pháp vô hiệu hóa gần 10% số phiếu bị cho là gian lận trong cuộc bầu cử vòng hai. Các kết quả của Uỷ ban Bầu cử được Liên hiệp quốc kiểm chứng cho thấy ông Ouattara đã thắng.

Trong khi tiến trình hòa giải quốc tế nhằm thuyết phục ông Gbagbo từ chức thất bại, các chiến binh thân Ouattara đã tỏa ra khắp nước này, và đẩy cuộc giao tranh tới tận cửa phủ tổng thống, với mệnh lệnh là bắt sống ông Gbagbo.

Ông Ouattara nói rằng cuộc giằng co đầy bạo lực do sự ngoan cố của ông Gbagbo gây ra đã đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà giờ ông phải tìm cách giải quyết.

Ông Ouattara cũng yêu cầu Liên hiệp châu Âu dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà tổ chức này đã áp đặt tại các cảng biển ở Abidjan và San Pedro và một số tiện ích công cộng, vì việc nắm quyền của ông Gbagbo là không chính đáng.

Ông Ouattara cũng kêu gọi ngân hàng trung ương Tây Phi mở lại các chi nhánh tại Côte d’Ivoire để các ngân hàng thương mại có thể tái tục hoạt động, và trả lương cho nhân viên càng sớm càng tốt.

Ông Ouattara yêu cầu bộ trưởng khai mỏ và năng lượng tái khởi động khu lọc dầu ở Abidjan và đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu đều đặn. Ông kêu gọi lực lượng an ninh trước đây từng trung thành với ông Gbagbo bảo đảm an toàn cho hoạt động thương mại, và việc vận chuyển lương thực tới các chợ cũng như thuốc men tới những trung tâm y tế.

Khoảng một triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc xung đột. Bà Valerie Amos, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ, nói rằng người dân Côte d’Ivoire đã chứng kiến tình trạng bạo lực khủng khiếp.

Bà nói: 'Mọi người đều bị ảnh hưởng nặng nề. Họ đã chứng kiến tình trạng bạo lực khủng khiếp, và nhiều người đã bị nhắm làm mục tiêu tấn công. Có những người phụ nữ kể cho tôi nghe chuyện chính mắt mình phải nhìn cảnh chồng bị hành quyết. Hàng trăm trẻ em đã bị lìa xa cha mẹ. Phụ nữ và các bé gái còn bị bắt cóc’.

Bà Amos cho hay Liên Hiệp Quốc đang tìm cách cải thiện điều kiện cuộc sống của người tị nạn Côte d’Ivoire tại các lán trại khắp khu vực biên giới ở Liberia.

Bà nói: “Nếu có thêm tài chính, chúng tôi có thể chuyển thêm đồ ăn thức uống, cung cấp chỗ tạm trú cũng như chữa trị y tế tốt hơn đối với những ai bị bệnh, và còn có thể thực hiện thêm nhiều việc nữa. Tôi lo ngại rằng không còn lâu nữa là mùa mưa bắt đầu, và khi đó thì việc chuyển đồ cứu trợ sẽ khó hơn lúc này, vì sẽ vấp phải các khó khăn về vận chuyển và hậu cần.”

Bà Amos nói rằng Liên hiệp quốc đang điều tra một số địa điểm có mồ chôn tập thể ở các tỉnh phía tây.

Ông Ouattara đang kêu gọi lực lượng của mình duy trì kỷ luật, đồng thời cam kết sẽ điều tra toàn diện các vụ vi phạm nhân quyền. Ông tuyên bố sẽ không có chuyện bao che cho tội ác, và những kẻ chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt.

Tin mới nhất cho hay các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng nhân viên điều tra đã phát hiện hơn 100 thi thể ở miền tây Côte d’Ivoire trong 24 giờ qua.

Một người phát ngôn của cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết các thi thể đã được phát hiện không phải chỉ ở một địa điểm và đa số những cái chết dường như đều do động cơ sắc tộc.

No comments:

Post a Comment